รัสเซียเตือนคว่ำบาตรเมียนมาอาจจุดชนวนสงครามกลางเมือง

รัสเซียเตือนคว่ำบาตรเมียนมาอาจจุดชนวนสงครามกลางเมือง

กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อเป็นเครื่องมือกดดันเมียนมานั้นเป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์และอันตรายมากๆ เนื่องจากอาจทำให้เมียนมาเกิดสงครามกลางเมือง เมื่อชาวเมียนมาแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังชาติตะวันตกได้ออกมาประณามกองทัพเมียนมาอย่างรุนแรงและมีการคว่ำบาตรตามมา หลังกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

รัฐบาลรัสเซียเคยออกมาแสดงความกังวลกับการที่กองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาได้สังหารประชาชนไปแล้วหลายร้อยคน อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้พบปะกับนายพลมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารและผู้บัญชาการกองทัพเมียนมาเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักว่ารัสเซียสนับสนุนรัฐบาลทหาร

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาพยายามที่จะสกัดกั้นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารโดยได้สั่งปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตและออกหมายจับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารผ่านทางออนไลน์ ขณะที่การชุมนุมประท้วงขนาดใหญ่นั้นเป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากถูกปราบปรามโดยกองกำลังรักษาความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม แม้จะเผชิญกับการปราบปราม ประชาชนเมียนมาที่ต่อต้านการก่อรัฐประหารก็ยังคงออกมาเดินขบวนประท้วงทุกวันในเมืองต่างๆทั่วประเทศ โดยใช้วิธีจัดการชุมนุมแบบกองโจร ซึ่งเป็นการรวมตัวประท้วงขนาดเล็กและสลายตัวอย่างรวดเร็วก่อนที่กองกำลังรักษาความมั่นคงจะสามารถตอบโต้ได้