คลองสุเอซเล็งขยายพื้นที่โซนใต้หลังเกิดเหตุเรือเกยตื้น

คลองสุเอซเล็งขยายพื้นที่โซนใต้หลังเกิดเหตุเรือเกยตื้น

คลองสุเอซเล็งขยายพื้นที่โซนใต้หลังเกิดเหตุเรือเกยตื้น จนทำให้เรือขนส่งสินค้าจากทั่วโลกเข้าเทียบท่าเพื่อขนสินค้าลงไม่ได้นาน6วัน

นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (เอสซีเอ) ของอียิปต์ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางคลองสุเอซอาจขยายพื้นที่บริเวณโซนใต้ ซึ่งเป็นจุดที่เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์กิฟเวนเกยตื้นขวางคลองและส่งผลให้ต้องระงับการเดินเรือนาน 6 วัน

นอกจากนี้ ทางคลองสุเอซยังมีแผนจัดซื้อเครนเพื่อใช้นำของบรรทุกออกที่ความสูงถึง 250 เมตรด้วย

แผนการดังกล่าวมีขึ้น หลังเรือเอเวอร์กิฟเวน ขนาด 224,000 ตัน แล่นชนฝั่งและปิดกั้นคลองสุเอซมาตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. ก่อนที่จะกลับมาลอยได้ในอีก 6 วันต่อมา ด้วยความพยายามร่วมกันระหว่างบริษัทบอสคาลิสของเนเธอร์แลนด์ และนายสมิท ซัลเวจ ทีมรับมือเหตุฉุกเฉินที่เจ้าของเรือเอเวอร์กิฟเวนได้ว่าจ้างให้มาปฏิบัติภารกิจนี้

การสัญจรในคลองสุเอซกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังภารกิจกอบกู้เรือเอเวอร์กิฟเวนเป็นเวลานานหลายชั่วโมงเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ส่งผลให้เรือ 422 ลำที่ติดค้างอยู่เริ่มเดินทางผ่านคลองดังกล่าวได้

คลองสุเอซเป็นทางน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก ที่ช่วยย่นระยะทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ได้ประมาณ 7,000 กิโลเมตร โดยไม่ต้องอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา โดย 12% ของปริมาณการค้าทั่วโลกล้วนต้องขนส่งสินค้าผ่านทางสายนี้