จาก ‘ทักษิณ’ ถึง ‘ประวิตร’ ‘ขันต่างสี’ ที่ไม่น่าขัน

จาก ‘ทักษิณ’ ถึง ‘ประวิตร’ ‘ขันต่างสี’ ที่ไม่น่าขัน

จากขันแดง "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ถึง "ขันประวิตร" ขันต่างสีที่อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องขันๆ

ดูเหมือนจะไม่ใช้แค่เรื่องขันๆธรรมดา หลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ได้แจกจ่ายขันน้ำพลาสติก3สีทั้งเขียว น้ำเงินและม่วงเขียนข้อความ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรค”และ “สุขสันต์วันสงกรานต์ปีใหม่ไทย” ให้กับส.ส.พรรคเพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ดูเผินๆการแจกขันดังกล่าวดูเหมือนจะไม่มีอะไร เป็นเพียงการแจกในช่วงเทศกาลสำคัญตามปกติ เอาเข้าจริงอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ในมุมของ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มองว่าเพียงแค่เรื่องขันนี้เองที่อาจไม่ขำขันเพราะ จำนวนตามที่มีการรายงานว่า200,000ใบ หรือบางข้อมูลที่ให้ส.ส.แต่ละคนไปแจกคนละ5,000ใบ

บวกลบคูณหารดูแล้ว “ส.ส.พปชร.” มี122คนคูณ5,000ใบเท่ากับ610,000ใบหากตีราคาเบื้องต้นใบละ10บาทเป็นเงิน6.1ล้านบาท แต่หากราคา20บาทก็เป็นเงินถึง12.2ล้านบาท

“สมชัย” วิเคราะห์ข้อกฎหมายในประเด็นนี้ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)การเลือกตั้งส.ส. 2561มาตรา65ระบุว่า

“แม้พ้นช่วงเลือกตั้งแล้วแต่ถ้าพรรคผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคสมาชิกพรรคหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใดให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่บุคคลคณะบุคคลหรือนิติบุคคลให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย”

161771243677

ไม่ต่างไปจาก “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่มองว่า  การดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นการขัดต่อระเบียบกกต.ว่าด้วยจำนวนหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขของการให้ตามประเพณีหรือเมื่อมีเหตุอันสมควรฯ2561และฉบับที่2 (พ.ศ.2564)

ซึ่งหากไล่ลึกลงไปในรายละเอียดของระเบียบดังกล่าวจะพบว่า ในข้อ6 ระบุถึง "การให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ในกรณีดังต่อไปนี้ ถือเป็นการให้ปกติประเพณี หรือการให้เมื่อมีเหตุอันสมควร"

โดยในข้อ1ระบุว่า การให้ในแต่ละโอกาสตามปกติประเพณี โดยมีราคาหรือมูลค่า “ไม่เกินสามพันบาท” 

นอกจากนี้ การให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินกว่าจำนวนที่กำหนด ให้นำราคาหรือมูลค่าไปรวมคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไป อีกด้วย

การแจกขันของพปชร. จึงมีคำถามว่า หากเป็นไปตามตัวเลขที่มีการรายงาน คำนวณคร่าวๆแล้วการแจกขันรอบนี้จะมีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายหรือระเบียบกกต.กำหนดหรือไม่ ? ประเด็นนี้ยังเป็นคำถามที่พปชร.ต้องชี้แจง

161771245914

ยิ่งไปกว่านั้นกรณีดังกล่าวมีการเทียบเคียงกับกรณีที่ การแจกขันแดง "ทักษิณ" และ “ยิ่งลักษณ์”  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี2559 

แต้ครั้งนั้น กลับมีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ได้ควบคุมตัวชาวบ้านอ.สันกำแพง ที่มีการขันแดง ก่อนดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นทางการเมือง

เวลานั้นท่าทีจากฝั่งภาครัฐ โดยเฉพาะ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แม้ให้เหตุผลของการดำเนินคดีดังกล่าวโดยอ้างสถานการณ์การเมือง ณ ขณะนั้นว่า  "บ้านเมืองต้องการความสงบเรียบร้อย" 

แต่ยังนำมาซึ่งข้อสงสัยพร้อมถูกตั้งคำถามว่า การแจกขันดังกล่าวนำมาซึ่งความไม่สงบเรียบร้อย หรือ กระทบต่อสถานการณ์ความมั่นคงขณะนั้นอย่างไร?

จากสงกรานต์ปี2559 มาถึงสงกรานต์2564 จริงอยู่ที่แม้บริบทการเมือง ณ ขณะนั้นกับเวลานี้จะต่างๆกัน หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนหรือกลุ่มการเมืองที่แจกก็ต่างกัน

แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทั้ง2กรณีถูกนำมามาเปรียบเทียบกัน จากเพียงเรื่องขันๆธรรมดาเวลานี้จึงอาจไม่ขำขันไปเสียแล้ว

คงต้องไปรอดูว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในพปชร.จะเอายังไงต่อกับเรื่องนี้ !