'พริษฐ์' ยืนยันจุดยืน เดินหน้าล้ม 'ส.ว.' เชื่อเป็นผลดีกับงบประมาณ-ระบบถ่วงดุล

'พริษฐ์' ยืนยันจุดยืน เดินหน้าล้ม 'ส.ว.' เชื่อเป็นผลดีกับงบประมาณ-ระบบถ่วงดุล

แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น ย้ำเลิก ส.ว. เป็นผลดีกับระบบงบประมาณ งานกฎหมายทำได้รวดเร็ว สร้างระบบถ่วงดุล ผ่านผู้ตรวจการองค์กรอิสระ โดยส.ส.

         นายพริษฐ์ วัชรสินธ์ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กล่าวบนเวทีกิจกรรม ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในประเด็นล้มวุฒิสภา เดินหน้าสภาเดี่ยว  ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐสภาเตรียมดำเนินการขอให้สังคมจับตาว่าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนหรือไม่ ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าสมาชิกรัฐสภาลงมตินั้น พบว่ามีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงชื่อสนับสนุนเพียง 4 คนเท่านั้น อย่างไรก็ดีตนยืนยันจะเดินหน้าเพื่อล้มวุฒิสภาชุดปัจจุบัน 250 คนที่มาจากการสืบทอดอำนาจโดย คสช. ให้ได้ เพราะเป็นกลไกที่ทำให้รัฐสภาไม่สะท้อนเจตนารมณ์ที่แท้จริงของประชาชน อย่างไรก็ดีตนสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นสภาเดี่ยว เพราะมีข้อดีที่สำคัญ คือ ทำให้กระบวนการตรากฎหมายทำได้รวดเร็วสอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป นอกจากนั้นตนเชื่อว่าสภาฯเดี่ยวจะทำให้ระบบตรวจสอบ ถ่วงดุลเข้มแข็ง โดยจะมีการเสนอตั้งผู้ตรวจการการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ โดยมีส.ส.เป็นกรรมการ

 

 

       “หลายคนถามว่าล่ารายชื่อแล้ว มั่นใจอย่างไรว่าส.ว.จะลงมติเห็นชอบให้ยุบตนเอง ผมประกันไม่ได้ แต่สถานการณ์ในอนาคตไม่สามารถคาดการณ์ได้ เมื่อกิจกรรมดังกล่าวจบปลายปีอาจเป็นโอกาสของพวกเรา ทั้งนี้ในสถานการณ์ของประเทศที่มีแต่ละฝ่ายชักคะเย่อ หากไม่ยอมผ่อนแรง เชื่อว่าเชือกอาจจะขาดได้ นั่นหมายถึงจะเกิดการปะทะบนถนนรุนแรง และคนที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง คือพวกคุณ ดังนั้นขอให้เดินไปพร้อมกัน นอกจากนั้น คนที่แสดงตนว่าเป็นกลาง ไม่ใช่ข้อเสนอมากกว่าสร้างระบอบที่เป็นกลางประชาชนมีสิทธิ มีเสียงเท่ากันเลือกว่าใครจะเป็นนายกฯ สร้างการเมืองที่ทุกฝ่ายสามารถแข่งขันอย่างเป็นธรรม ภายใต้กติกาที่เป็นกลาง”นายพริษฐ์ กล่าว

 

         นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า ตนยืนยันจะล้มส.ว.ที่มาจากการเลือกของคสช. เพราะมองว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณมากถึงปีละ 5,000 ล้านบาท เพื่อให้นำเงินส่วนดังกล่าวใช้เกี่ยวกับสวัสดิการของประชาชน ทั้งนี้ตนไม่จำเป็นต้องอธิบายว่าเหตุผลอะไรต้องล้มส.ว. แต่คนที่เห็นว่าควรมีองค์กรส.ว. ต่างหากที่ควรอธิบายว่าองค์กรดังกล่าวมีไว้แล้วสร้างประโยชน์อะไร.