'รสนา' เชื่อ 'พปชร.' ส่ง 'นอมินี' ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ส่อขัดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

'รสนา' เชื่อ 'พปชร.' ส่ง 'นอมินี' ลงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ส่อขัดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

รสนา โตสิตระกูล โพสต์ถาม 'พปชร.' ส่ง นอมินีเลือกตั้ง ผู้ว่ากทม. ส่อขัดกฎหมายเลือกตั้ง วอนรัฐบาลทำเลือกตั้งท้องถิ่นปลอดการเมือง-ทุนผูกขาด

        น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตส.ว.กทม. ซึ่งประกาศตัวลงชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อแสดงความเห็นต่อกระแสข่าวที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมช่วยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. แต่ล่าสุดแกนนำพรรคพลังประชารัฐปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยย้ำว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมีบุคคลเตือนว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายขัดต่อมาตรา 34 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ที่ห้ามข้าราชการการเมือง ส.ส. , ส.ว. เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหาเสียงช่วยผู้สมัครได้ อย่างไรก็ดีตามกฎหมายที่ระบุทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.​ ประกาศลงเลือกตั้งในนามอิสระ แต่เชื่อว่าจะเป็นอิสระแบบอำพราง เพราะเป็นนอมินีของพรรคการเมืองและกลุ่มทุนผูกขาด

        "วิธีคิดของพรรคการเมืองที่ได้เป็นรัฐบาลมักจะคิดเหมือนๆกัน คือต้องการผนวกการเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะ กทม. ไว้กับพรรคที่ได้เป็นรัฐบาลด้วยวาทะ จะได้บริหารแบบผ้าที่ไม่มีรอยต่อ ดิฉันเห็นว่า ผ้าที่ไม่มีรอยต่อ จะมีก็แต่ผ้าห่อศพ เท่านั้น ดังนั้นการเมืองท้องถิ่นควรเป็นอิสระจากการเมืองระดับชาติ และทุนผูกขาดที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์จากธุรกิจการเมือง เพื่อให้การเมืองท้องถิ่นเป็นการเมืองประชาธิปไตยแบบปรึกษาหารือ และประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม มากกว่าเป็นการเมืองแบบสั่งการของมหาดไทยหรือกลุ่มทุนผูกขาดที่อุดหนุนอยู่เบื้องหลัง” น.ส.รสนา ระบุ.