'สมชัย'ชี้ค่า'ขันประวิตร'กว่า10ล้านเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง แจงเท็จถึงยุบพรรค

'สมชัย'ชี้ค่า'ขันประวิตร'กว่า10ล้านเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง แจงเท็จถึงยุบพรรค

"สมชัย" จี้ "กกต." บันทึกค่า "ขันประวิตร" เป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้งครั้งต่อไปของ "พปชร." เผย ลองคำนวณ มูลค่ากว่า 10 ล้าน ชี้ อาจไม่ขัน หากแจ้งเท็จ ถึงขั้นยุบพรรค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดทำขันน้ำพร้อมสกรีนชื่อพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. เพื่อแจกจ่ายชาวบ้าน ผ่านส..เขตของพรรคว่า"ขันของพลเอกประวิตร อาจไม่ขัน ข่าวการแจกขัน มีตราพรรคพลังประชารัฐ และชื่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ ..เขตไปแจกประชาชนช่วงสงกรานต์ อาจไม่ขัน จำนวนที่แจกไม่ชัดเจนว่าเท่าไร สื่อบางสื่อรายงานว่า 200,000 ใบ บางสื่อว่าให้ ..แต่ละคนไปแจกคนละ5,000 ใบ

หากเป็นกรณีหลัง .. พปชร. มี 122 คน คูณ 5,000 ใบ เท่ากับ 610,000 ใบ  หากตีราคาเบื้องต้นใบละ 10 บาท เป็นเงิน 6.1 ล้านบาท  แต่หากราคา 20 บาท ก็เป็นเงินถึง 12.2 ล้านบาท

...การเลือกตั้งส.. 2561 มาตรา 65 ระบุว่า แม้พ้นช่วงเลือกตั้งแล้ว แต่ถ้าพรรค ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรค สมาชิกพรรค หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่บุคคล คณะบุคคล หรือ นิติบุคคล ให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

161768871361

กกต.ต้องสั่งให้เลขาธิการ บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  โดยต้องแจ้งกลับไปยังพรรคหรือบุคคลดังกล่าวทราบ

หาก กกต. ไม่สั่ง ถือว่า ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เลขา กกต. ไม่แจ้งพรรค ถือว่า เลขาฯ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ พรรคการเมืองแจ้งค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ ยุบพรรค ขันจึงไม่ขัน ด้วยประการฉะนี้"