‘ตัน’ ปั้น ‘อิชิตัน กรีน แล็บ’ รอคิกออฟเครื่องดื่มกัญชา-กัญชง ชิงโอกาสทอง

‘ตัน’ ปั้น ‘อิชิตัน กรีน แล็บ’  รอคิกออฟเครื่องดื่มกัญชา-กัญชง ชิงโอกาสทอง

ปี 2563 ธุรกิจเครื่องดื่มผ่านความยากลำบากจากโควิด-19 ไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ แต่ผลกระทบโดยรวมอาจไม่มากนัก เพราะถือเป็นสินค้าในหมวดจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้บริโภค เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ต้องกินใช้

อิชิตัน” หนึ่งในแบรนด์เครื่องดื่มที่มีความเคลื่อนไหวตลอด เกาะกระแสตลาดได้ทันท่วงทีที่เทรนด์ใหม่ๆมาแรง ปี 2564 หมากรบสำคัญของบริษัทยังเป็นการบุกตลาด “Non-tea” หรือเครื่องดื่มที่่ไม่ใช่ชา หวังแตกพอร์ตโฟลิโอให้หลากหลายและแข็งแรงมากขึ้น จึงเห็นการปั้นเครื่องดื่มวิตามินซี และน้ำด่าง พีเอชพลัส 8.5 เสริมทัพ ล่าสุดคือการเตรียมพร้อมเครื่องดื่มผสมกัญชา-กัญชง ส่งแบรนด์ อิชิตัน กรีนแล็บ” สร้างการรับรู้ตราสินค้ารอ

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจเครื่องดื่มที่ไม่ใช่ชาหรือนอนที และไม่ใช่เครื่องดื่มหรือนอนดริ๊งค์อย่างต่อเนื่อง โดยตระเวนหากิจการที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเข้าตา เพื่อ ซื้อ หรือ ร่วมทุน” แต่ตอนนี้ยังไม่มีการสรุปผลการเจรจา เพราะต้องศึกษาธุรกิจให้ละเอียดรอบคอบก่อนควักเงินลงทุนก้อนโต

การซื้อกิจการเพื่อขยายธุรกิจนอนดริ๊งค์ เบื้องต้นยังไม่มี เพราะการลงทุนค่อยเป็นค่อยไป หากศึกษาตลาดแล้วยังไม่ชัวร์จะไม่ลงเงิน เพราะเราไม่ต้องการนำเงินไปลงทุนสุ่มสี่สุ่มห้า

ส่วนที่เห็นแน่ๆ คือการออกสินค้าและปั้นแบรนด์ใหม่ โดยสินค้าใหม่ที่จะออกมีทั้งอิชิตัน วิต ซีซี ผสมกิงโกะ ปรับขนาดเครื่องดื่มวิตามินซีใหม่ให้อยู่ที่ 10 บาท เพื่อเจาะช่องทางจำหน่ายร้านค้าทั่วไปให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มกำไรได้ดี เมื่อเทียบกับการขายผ่านห้างค้าปลีกที่เจอทั้งค่าแรกเข้า ค่าธรรมเนียมต่างๆ และส่วนต่างที่เหลือจากการจัดโปรโมชั่นที่บางลง

นอกจากนี้ ชาเขียวพร้อมดื่ม ได้ออกสินค้ารสชาติใหม่อิชิตัน พริกเกลือ เดอะ  ซีรีส์ 2 รายการ ได้แก่มะขามไฟเอ้อและสับปะรดธันเด้อรับซัมเมอร์ ดึงคู่จิ้นขวัญใจสายวายจิมมี่ - กานต์ กฤษณะพันธ์และทอมมี่ - สิทธิโชค เผือกพูลผลโฆษณาผ่านออนไลน์

บริษัทยังแยกจุดยืนหรือ Positioning ของแบรนด์ในการทำตลาดน้ำด่างอิชิตันให้ชัดเจนมากขึ้น ไม่ปะปนกับเครื่องดื่มวิตามินซีด้วย เพราะเชื่อว่าสินค้าดังกล่าวจะเป็นพระเอกสร้างการเติบโตในระยะยาว โดยจะกระตุ้นตลาดให้ผู้บริโภคดื่มแทนน้ำเปล่า

อีกไฮไลต์ของปีนี้คือการปั้นแบรนด์ใหม่ อิชิตัน กรีน แล็บ(Ichitan Green Lab) ส่งสินค้าเครื่องดื่มที่เกี่ยวกับการผ่อนคลาย เช่น อิชิตัน กรีนแล็บ น้ำชาเขียวผสมคาโมมายด์ กลิ่นเทอร์ปีน และ อิชิตัน กรีนแล็บ น้ำชาเขียว กลิ่นเลมอนเทอร์ปีน ขนาด 440 มิลลิลิตร(มล.) ราคา 30 บาท นำร่องสร้างรับรู้แบรนด์ไว้ก่อนที่จะทำตลาดเครื่องดื่มผสมกัญชา-กัญชง ซึ่งขณะนี้ต้องรอสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)อนุญาตอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นคาดว่าสินค้าจะออกสู่ตลาดในสิ้นปีนี้แน่นอน

ตลาดกัญชากัญชง มีตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เราจะทำแค่ปลายน้ำคือสินค้าออกจำหน่าย จะไม่ลงทุนปลูก สร้างโรงงานสกัด เพราะเราไม่มีประสบการณ์ แต่ศักยภาพและความพร้อมที่เรามีคือโรงงาน กำลังผลิต เทคโนโลยีการผลิตเครื่องดื่ม ซึ่งบริษัททุ่มเงิน 6,000-7,000 ล้านบาท ลงทุนมาหลายปีแล้ว เพื่อผลิตสินค้ามีส่วนผสมกัญชากัญชง ซึ่งเป็นโอกาสทอง มาสร้างกำไรให้บริษัท ระหว่างรออย.อนุญาตให้นำกัญชากัญชงมาผลิตเครื่องดื่ม เราสร้างแบรนด์อิชิตัน กรีน แล็บ ให้ผู้บริโภครู้จัก คุ้นเคยกับแบรนด์ก่อน

ปี 2564 บริษัทยังให้น้ำหนักในการรับจ้างผลิตสินค้า(โออีเอ็ม)เครื่องดื่มให้กับพันธมิตรมากขึ้น เช่น น้ำดื่มผสมวิตามินให้บิ๊กแบรนด์จะออกสู่ตลาดเดือนเมษายนนี้ กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้ใช้กำลังการผลิตแตะ 63% จากเดิม 52% เพิ่มประสิทธิภาพและบริหารจัดการต้นทุนให้ดีขึ้น ส่งผลต่อการทำกำไรด้วย ซึ่งจากแผนดังกล่าว บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 2564 ที่ 6,200 ล้านบาท เติบโต 21.6%

ภาพรวมธุรกิจตอนนี้มองว่าเงินไม่ได้ไปไหน ยังอยู่ในกระเป๋าผู้บริโภค และธุรกิจรอการใช้จ่าย สิ่งที่เราสูญเสียเวลานี้คือการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเครื่องดื่ม กัญชากัญชงเป็นโอกาสทองเหมือนชาเขียวเมื่อ 20 ปีก่อน โอกาสแบบนี้ไม่ได้เกิดบ่อยๆ เรามีความพร้อมทั้งวิจัยและพัฒนาสินค้า โรงงานผลิต จึงต้องการเป็นรายแรกๆ ที่บุกตลาดเป็นผู้นำ ท่ามกลางกระแสความต้องการของผู้บริโภคที่มีอยู่แล้ว และกัญชากัญชงจะเติบโตยั่งยืน เหมือนกับมนุษย์ที่ดื่มชาประเภทต่างๆนับพันปี ดื่มน้ำอัดลมมาร้อยปี เครื่องดื่มชูกำลังขายดี เพราะสินค้าเหล่านี้ดื่มแล้วทำให้คิดถึง(มีคาเฟอีน)มีประโยชน์ไม่ใช่แค่แฟชั่น