‘รัชดาลัย’ ฟอร์มใหม่ ใต้เงื้อมมือ ‘เอ็ดดี้-จิณณวัตร’

‘รัชดาลัย’ ฟอร์มใหม่ ใต้เงื้อมมือ ‘เอ็ดดี้-จิณณวัตร’

หลายธุรกิจชะงักด้วยเงื่อนไขของ “โควิด-19” โรงละคร “เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์”ก็เช่นกัน เนื่องจาก “บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ต้องดูหลายธุรกิจ จำต้องมี “ไม้ผลัด” จึงส่ง “เอ็ดดี้-จิณณวัตร สิริวัฒน์” ขึ้นแท่นขับเคลื่อน “ซิเนริโอ & เมืองไทยรัชดาลัย”

161763062199

อยากให้คุณเอ็ดดี้เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ทำงานอะไรมาบ้าง

โอ้โหเยอะเลยครับ เริ่มแรกเลยผมเคยทำงานที่บริษัทอาร์เอสฯ ในส่วนของคลื่นวิทยุ COOL Fahrenheit 93 FM ดูแลงานขาย การตลาด ทำอยู่ประมาณเกือบ 10 ปี พี่เปิ้ล (หัทยา วงษ์กระจ่าง) ชวนไปทำที่ independent ก็คือคลิกเรดิโอ (Click Radio)เก่า เป็นผู้ช่วยพี่เปิ้ลอยู่ระยะหนึ่ง ทำคอนเสิร์ต มารายห์ แครี ( Mariah Carey ) จากนั้นเจ้านายเก่า คุณกวง คมสัน เชษฐโชติศักดิ์ เปิดบริษัทชื่อ NEXT Company เป็นธุรกิจมีเดีย ผมมองว่าเป็นงานที่ชาเลนจ์ดี เพราะที่ผ่านมาเราทำงานที่เขามี 10 มี 15 มาแล้ว และเราก็แค่ไปต่อยอดให้แข็งแรงขึ้น แต่ NEXT เป็นงานที่ต้องไปบุกเบิกใหม่  ผมทำได้ประมาณ 5 ปี เริ่มต้นจากเป็นแค่สื่อ  มีการทำคอนเทนต์ ทำคอนเสิร์ต ผมเริ่มต้นจากการทำคอนเสิร์ต “20 ปี มอส-ทาทา” หลังจากนั้นก็ทำ “ไนน์ตี้ นันสต๊อป” คอนเสิร์ตเจ๊คิ้ม ,ดีว่าไชน่าทาวน์ ฯลฯ ล่าสุดเป็นคอนเสิร์ต My Boyfriend Concert เมื่อปลายปี 2018 รวมผู้ชาย 11 คน มีน้องฟิล์ม มีน้องกันเดอะสตาร์ (กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ) หลังจากนั้นก็ได้รับการทาบทามให้มาทำงานที่ ซีเนริโอ นี่แหละครับ โดยผ่านการแนะนำของ คุณเดียว วรตั้งตระกูล (รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารช่อง One 31)

รู้จักสนิทกับ “คุณเดียว วรตั้งตระกูล” อยู่แล้ว

เป็นเจ้านายเก่าตอนที่อยู่คลื่นวิทยุ COOL Fahrenheit 93 FM เราชื่นชมเขาเป็นต้นแบบที่ดีในการทำงาน ก็เลยเป็นตัวกลางให้ผมได้มาเจอกับพี่บอย (ถกลเกียรติ วีรวรรณ) ตอนนั้นยอมรับว่าผมก็ลังเลอยู่เหมือนกัน เพราะทำ NEXT เริ่มอยู่ตัวแล้ว คนเริ่มรู้จัก รู้สึกว่าเป็น SAVE ZONE เหมือนเป็น กับดักตัวเองมากกว่าเพราะเรารู้สึกปลอดภัย แต่พอมาคิดอีกที เราก็มองว่าเป็นโอกาสที่ดี จริงๆแล้วผมเป็นลูกค้าที่ติดตามผลงานของพี่บอยมาตั้งแต่สมัยที่ทำ เอ็กแซ็กท์ ตอนเด็กๆผมจำได้ว่าทะเลาะกับแม่ บ้านเราสมัยก่อนมีทีวีเครื่องเดียว แม่จะถือรีโมท ต้องดูรักในรอยแค้น เราก็บอกแม่ว่ายังมีอะไรใหม่ๆที่แม่ต้องลองดู หลังจากเราเปิดประตู แม่ก็เป็นลูกค้าอีกคนของคุณบอย ถกลเกียรติ (หัวเราะ) อีกอย่างที่ผมชื่นชมมากๆก็คือ รัชดาลัย เธียรเตอร์ เราเป็นคนที่ชอบเสพงานแบบนี้ แม่เราก็ชอบ ทุกครั้งที่มีละครเวที เราก็มีหน้าที่ซื้อบัตรพาแม่มาดู สี่แผ่นดิน ซึ่งแม่ชอบมากมาดูซ้ำ 3 รอบ

ก็เลยเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจมาทำงานที่นี่

ผมมองว่าที่นี่เป็นสถาบัน ไม่ใช่แค่เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เราอยู่ใน Save Zone มานาน ถ้าเราไม่ชาเลนจ์ตัวเอง ในการที่จะเข้ามาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ แล้วก็พาตัวเองเข้ามาอยู่ในสถาบัน ผมมองว่าที่นี่เป็น ฮาร์วาร์ด เอนเตอร์เทนเมนท์ของประเทศไทย มีไม่กี่คนในประเทศนี้จะได้ทำงานกับคนที่ชื่อ “ถกลเกียรติ วีรวรรณ” และคนที่สร้างรัชดาลัย เธียเตอร์มาตั้งแต่ต้น ผมก็เลยตัดสินใจมา อีกอย่างผมเป็นคนชอบความท้าทาย  ผมว่าคนเราเกิดมาแล้วก็พร้อมที่จะเรียนรู้พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่มีใครสามารถเป็นที่สุด ถ้าเราหยุดเติม ผมได้เรียนรู้จากพี่บอย และสนุกกับงานที่ทำ ตอนนี้มีแผนงานใหม่ๆ เช่นคอนเทนต์ออนไลน์ ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งเราก็รับเด็กใหม่ๆเข้ามาทำงานแล้วเรียนรู้ไปกับพวกเขา

นำประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับมา ปรับใช้กับงานใหม่ที่นี่อย่างไรบ้าง

ผมเติบโตมาในสายการตลาด เป็นแม่ค้า พอมาอยู่ที่ NEXT เราได้ทำการตลาดเต็มตัว เป็นผู้ผลิตคอนเทนต์เต็มตัว ต้องเป็น Creative คิดงานออกมาด้วย จากประสบการณ์ของเราก็ต้องคิดว่า ทำออกมาแล้วขายได้ไหม ต้องเป็น Creative Marketing อาจจะแตกต่างจากแนวทาง Creative แบบเดิมๆ ที่เป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างเดียว อยู่ในโจทย์ที่สร้างสรรค์งานศิลปะแล้วต้องได้เงินด้วย เราต้องวางแนวทางว่าอีก 5 ปี 10 ปี “ซีเนริโอ” จะเป็นอย่างไร แล้วเราก็ค่อยๆเดินไปตามสเต็ป ความสามารถของพี่ๆที่นี่มีต้นทุนที่ดีมาก นอกจากเรื่องของแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือมากๆ ทั้งในฝั่งของผู้บริโภคที่ซื้อตั๋ว และสปอนเซอร์ แบรนด์ดิ้งของ ซีเนริโอรัชดาลัย ของพี่บอย-ถกลเกียรติ แข็งแรงอยู่แล้ว อีกด้านหนึ่งก็คือความสามารถของพี่ๆที่เขาเป็นอาร์ทติส เป็นคลิเอทีฟที่ทำงานอาร์ท แล้วมีความเป็นพรีเมียมจริงๆ

161763062247

“เอ็ดดี้-จิณณวัตร สิริวัฒน์” และ “บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ”

ในส่วนของโรงละครเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ วางแผนระยะยาวอย่างไร

ฐานแฟนๆของโรงละครรัชดาลัยแน่นมากอยู่แล้ว คนที่รักที่นี่ก็แค่รู้ว่าจะมีละครเรื่องใหม่เล่น ก็เตรียมตัวมาดูกันแล้ว แต่ทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่ เข้ามามีประสบการณ์ตรงนี้กับเรามากขึ้น เราต้องการสร้างคอมมูนิตี้สำหรับคนรุ่นใหม่เข้ามา พี่บอยคิดจะทำ Academy สร้างคนที่ผลิตงานเหล่านี้ออกมา เพื่อมีทางเลือกงานดีๆขึ้นไปได้อีก พร้อมกับได้ Educate คนให้มีความรู้ความเข้าใจในศิลปะแขนงนี้ในเชิงลึกได้มากขึ้นด้วย เหมือนโขน คนที่เคยไม่เคยเล่นโขนแล้วไปดูโขน กับคนที่เล่นโขนเองแล้วไปดูโขน ความรู้สึกก็จะต่างกัน พอเราได้เรียนรู้ แล้วไปดูก็จะ Touch หัวใจ ไม่ต้องการสร้างเป็น Business แต่ต้องการสร้างบรรทัดฐาน ให้ละครเวทีอยู่ได้อย่างยั่งยืน แต่ก็ค่อยๆทำยังไม่เร่งรีบเพราะสถานการณ์ตอนนี้ โควิด-19 ระบาดเราก็ต้องชะลอไปก่อน

ตอนนี้ก็ต้องพยุงให้บริษัทเลี้ยงตัวเองต่อไปได้ในภาวะโควิด-19

ตอนนี้ก็เลยไปทำในเรื่องของคอนเทนต์ออนไลน์ เป็น Way ที่ค่อนข้าง SAVE เพราะว่า ไม่ได้ใช้เงินลงทุนสูง และยังไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากได้จริงๆในระยะเวลาอันสั้น ก็เลยเริ่มทำรายการ “เจ๊คิ้มกินรอบวง” ได้รับการตอบรับดี ทุก EP ก็ประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากสปอนเซอร์ หารายได้ค่อนข้างชัดเจน  ผลพลอยได้อีกอย่างก็คือ เราสามารถขยาย Community ทำแพลตฟอร์มโชเชียลมีเดียต่างๆของเราได้เติบโตอย่างรวดเร็วมาก อย่างเมื่อก่อนยูทูบของเราทำ Product แค่ละครเวทีอย่างเดียว พอเรามี Content อื่นขึ้นมา ก็เพิ่มจำนวนคนที่เข้ามา Subscribe ทำให้ยอดโตขึ้นเกือบ 2,000 เปอร์เซ็นต์ ภายในระยะเวลา 8 เดือน ทุก EP เกือบทะลุล้านวิว จากเดิมวางไว้จะปล่อย 2 อาทิตย์ ครั้ง หลังจากนั้นอาทิตย์ละครั้ง กลางปีนี้เราจะมีกิจกรรมเพื่อต่อยอด พอประสบความสำเร็จแล้วเราก็ต่อโปรเจ็คที่สอง “คุณหมอขา ฉีดยาหนูหน่อย” อนาคตฟ้าเปิดเราทำละครเวทีได้แล้วเราก็จะประชาสัมพันธ์ผ่านกลุ่มนี้ได้ ชักชวนให้มามีประสบการณ์กับเรามากขึ้น

แต่จุดขายของเราก็ยังคงเป็นละครเวที

ใช่ครับ โปรดักแชมเปี้ยนเรายังคงเป็นละครเวที เพราะมีที่เดียวในประเทศ เราก็ยังมีกิจกรรมต่อเนื่องมา ช่วงเปิดโควิดแรกเลยเราทำกิจกรรมร่วมกับ Vogue Thailand ทำ Musical From Home เราอยากให้ทุกคนอยู่บ้านลดความเสี่ยงที่จะติดโรค ก็เลยเอาข้อได้เปรียบก็คือเรามีเพลงเพราะๆเยอะ เราก็เอาศิลปินให้ร้องเพลงจากบ้าน แล้วส่งไปให้คุณรับฟังให้หายคิดถึง ก็ได้รับการตอบรับดี ยอดวิว ยอดไลค์ คอมเมนต์ต่างๆมาในเชิงบวก ทุกคนก็คิดถึงโรงละคร ช่วงปีใหม่เราก็สื่อสารไปว่า 1 ปีผ่านมารัชดาลัยไม่ได้เจอคุณเลย เพราะด้วยสถานนการณ์แบบนี้ทำให้เราห่างกัน  แต่เราทำให้คุณหายคิดถึงได้ โดยเราไปหาคุณที่บ้าน พอฟ้าเปิดแล้วเราค่อยกลับมาเจอกัน

161763062193

เนื่องจากคุณเอ็ดดี้เติบโตมาจากสายเพลงและการตลาด พอเข้ามาสายการแสดง ละครเวที ต้องปรับตัวอย่างไร

ตอนแรกก็กังวลเหมือนกัน ตอนไปอยู่ที่ NEXT เริ่มต้นจากศูนย์ แน่นอนว่าเหนื่อย แต่ก็ไม่กดดันเรื่องคน แต่ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ที่มีเกียรติยศมาแล้วหลายๆอย่าง เช่นที่นี่ เราต้องมาเจอคนเก่าที่เขาเก่งมีผลงานดีๆมาแล้ว ก็ย่อมกังวล แต่พอมาบอกเลยพี่ๆน่ารักมาก เหมือนที่นี่มีคนปลูกผักออร์แกนิคมากๆ คุณภาพดีอยู่แล้ว ก็ให้พี่ๆเขาปลูกผัก ผมทำหน้าที่เดลิเวอรี่ เป็น Grab เดิมที่นี่ขาดคนอย่างผม คือเอาของไปหาตลาด หรือช่วยทำแพคเกจจิ้ง ดึงดูดใจเพื่อทำให้คนรู้ว่าสวนนี้มันคือที่สุด มันอร่อยและปลอดภัย คุณต้องชิมนะ สำหรับผมไม่ยากพอผมเข้ามาเห็นของแล้วก็ไปขายพี่ๆสปอนเซอร์ตอบรับทันที เพราะอยากเป็นสปอนเซอร์นานแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อกับใคร ผมได้ยินคำนี้กับลูกค้าหลายเจ้ามาก ก็เลยกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ระหว่างที่เราขายของก็ต้องถามคนปลูกผักว่าปุ๋ยพี่ใส่สูตรอะไรกันบ้าง ก็ค่อยๆเรียนรู้ไป เหมือนเราได้มาเรียนหนังสือ กับคนที่เป็นสุดยอดของเมืองไทย

คิดว่าเมื่อไหร่ฟ้าเปิด แฟนๆจะได้ดูละครเวทีซะที

เดือนสิงหาคมนี้แหละครับ 7 ปีที่ผ่านมา โรงละครรัชดาลัยไม่เคยมี มิวสิคัลไซส์ใหญ่ ที่เป็นเรื่องใหม่เลย ที่ผ่านมาก็มีเรื่องแม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล มีเรื่องสี่แผ่นดิน เขาก็ขายได้ อาจเป็นเพราะการทำละครเวทีเรื่องใหม่น่าจะเหนื่อยมาก พี่ๆเขาเตือนผมว่าพี่บอยเขาจะเป๊ะมาก สิงหาคมนี้จะได้เจอละครเรื่องใหม่ ภายในปีนี้นอกจากละครเวทีฟอร์มใหญ่แล้วยังมีโมเดลของคอนเสิร์ตกึ่งโชว์ ที่บ้านเราไม่เคยมี ไม่เคยทำ แล้วมันเหมาะมากกับรัชดาลัย เวลาเราไปเวกัส ก็อยากดูโชว์ CELINE DION อยากไปดู Britney Spears ทำไมเมืองไทยไม่มี ปีนี้รับรองได้เจอแน่ๆ ผมจะทำคอนเสิร์ตโชว์ ชื่อซีรีย์  The Greatest Show และจะมีทุกปี เชื่อว่าทุกคนจะรอดูว่าปีหน้าใครวะ ปีนี้เราเลือก คริสติน่า อากีล่าร์  พี่ติ๊นาฐานแฟนคลับเขาแน่นมาก ไม่ได้เล่นคอนเสิร์ตใหญ่นานมาก พี่ติ๊นาเป็นคนที่มีวินัยสูง ถ้าผู้ชายต้องเป็นพี่เบิร์ด (ธงไชย แมคอินไตย) ผู้หญิงต้องเป็นพี่ติ๊นานะผมว่า เราเตรียมโชว์ในเดือนตุลาคม รับรองไม่ใช่คอนเสิร์ตแบบที่เราเคยเห็นแน่นอนครับ

นอกจากละครเวที และโชว์ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคม ปีนี้มีแผนอะไรอีกบ้าง

คิดว่าจะทำคอนเทนต์ออนไลน์อีก 1 เรื่อง เพราะเรามีรายการ "เจ๊คิ้มกินรอบวง" และ "คุณหมอขาฉีดยาหนูหน่อย" สปอนเซอร์ตอบรับดีมาก ก็เลยจะทำอีกหนึ่งคอนเทนต์ในปีนี้เพื่อรองรับสปอนเซอร์ ปีที่แล้วเราทำโปรเจ็คใหญ่ เป็นอีเว้นท์เทเลวิชัน "นิวเจนฮักบ้านเกิด" ของธนาคาร ธกส. ซึ่งซีเนริโอเป็นคนทำ เป็นความภูมิใจที่เราได้ทำอะไรให้กับสังคม ปีนี้ก็จะทำซีซั่น 2 ประกวดหาเกษตรกรรุ่นใหม่ เราต้องการสื่อสารไปยังคนรุ่นใหม่ว่า จริงๆแล้วอาชีพเกษตรกรรม เป็นอาชีพที่มีความสำคัญ ทำให้คุณมีรายได้เลี้ยงดูตัวเอง แล้วเอาไปพัฒนาชุมชนได้ เป็นเศรษฐกิจยั่งยืน คุณไม่จำเป็นที่เรียนจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ หรือจบต่างประเทศ ต้องเข้ามาทำงานในองค์กรธุรกิจใหญ่ที่อยู่ในกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองใหญ่ๆ ซึ่งเป็นการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน ตามปรัญชาของในหลวงรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเทพฯ ท่านก็โปรดรายการนี้มาก ประทานถ้วยรางวัลให้เมื่อซีซั่นที่แล้ว หลังจากนั้นผมและทีมงานก็เข้าไปรายงานผล ท่านก็ฝากราชเลขา ขอเทปรายการทุกเทปด้วยนะครับ 

เรียกได้ว่าโควิด-19 ทำให้เราได้ค้นพบเส้นทางใหม่ในชีวิต ?

ใช่ครับวิกฤต ทำให้เราได้เจอโอกาสใหม่ๆ ได้ทำอะไรแบบใหม่ เราจะเป็น Content Providers เต็มตัว แผนต่อไปคือผลิต Artist Management ด้วย เราต้องใช้เด็กที่เราสอนมาเอง เทรนด์มาเอง ก็จะได้ผู้ที่ทำงานด้วยกันอย่างเข้าใจมากกว่า  กำลังจะคุยกับมหาวิทยาลัยมหิดล ช่วยทำการตลาด ทำคอนเสิร์ตที่ใช้ศิลปินของเรา ดึงคนเข้ามาแล้วให้คนได้เสพเพลงที่มีคุณภาพ รวมทั้งกิจกรรมเล็กๆที่ต่อยอดจากคอนเทนต์ เช่นจัดร่วมจัดกับช่อง ONE บันเทิง จัดทริปพาคนไปเที่ยว ตามรอยละคร ฯลฯ แผนการตลาด วางมาร์เก็ตติ้งโซลูชั่นให้ ตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ความแข็งแรงเป็นอาร์ตเพียวๆ เป็น Commercial Art  ผ่านวิธีการเล่าเรื่องแบบอาร์ต เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อและทัชแบรนด์ นี่คือจุดแข็ง ในสิ่งที่ซีเนริโอเป็น ทั้งนี้เราก็จะต้องก้าวเดินแบบไม่เสี่ยงจนเกินไปด้วย  

161763062177