'อนุพงษ์' กำชับผู้ว่าฯ-นายก อบจ.ขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ประเทศ

'อนุพงษ์' กำชับผู้ว่าฯ-นายก อบจ.ขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ประเทศ

"อนุพงษ์" มอบนโยบายผู้ว่าฯ-นายก อบจ.ทั่วประเทศ เน้นย้ำบูรณาการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ หนุนแผนงานสอดคล้องเชื่อมโยง

วันที่ 5 .. ที่ห้องคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ โดยมีนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุชา โมกขะเวส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดทุกแห่ง

พล..อนุพงษ์ กล่าวมอบนโยบายว่า กระทรวงมหาดไทยทำหน้าที่ในการบริหารราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคผ่านการบังคับบัญชา และอีกหน้าที่หนึ่งคือเป็นพี่เลี้ยงในการส่งเสริมและกำกับดูแลการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ซึ่งผู้ว่าฯจะทำหน้าที่ในการบริหารราชการส่วนภูมิภาค และนายก อปท.ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการบริการสาธารณะในท้องถิ่นนั้น โดยทั้งสองส่วนนี้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานภาครัฐและแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชน

"การทำงานที่ผ่านมา ขอขอบคุณและชื่นชมการขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับที่ได้ขับเคลื่อนการสกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ตั้งแต่การจัดทำหน้ากากผ้ามอบให้กับประชาชน"พล..อนุพงษ์ ระบุ

161761880518

พล..อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนด้านการบริหารราชการแผ่นดิน รัฐบาลให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดินทุกระดับ ทั้งราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น โดยนำยุทธศาสตร์เชื่อมโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และแผนด้านความมั่นคงจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาลที่เชื่อมโยงกับแผนพัฒนาหมู่บ้าน แผนพัฒนาตำบล แผนพัฒนาท้องถิ่น แผนจังหวัด แผนกลุ่มจังหวัดอย่างสอดคล้องกันบนพื้นฐานของการพัฒนาพื้นที่ที่ผ่านการประชาคมจากประชาชนในพื้นที่ อาทิ ด้านการเกษตร การท่องเที่ยว หรืออุตสาหกรรม เพื่อจัดทำแผนงานโครงการตอบสนองตามอำนาจหน้าที่และความต้องการของประชาชน

"นอกจากนี้ ในด้านการดำเนินงานศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) อปท.จะร่วมเป็นคณะทำงานในการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อร่วมกันบริหารและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในแต่ละพื้นที่"พล..อนุพงษ์ ระบุ

161761885123

พล..อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการบริหารจัดการแหล่งน้ำในพื้นที่ อปท.เป็นคณะทำงานในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทั้งภาวะน้ำแล้งและน้ำท่วม โดยดำเนินการบริหารจัดการ อาทิ เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำท่วมต้องผลักดันน้ำไปเก็บในพื้นที่ไม่มีน้ำ เพื่อมีน้ำเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง และในด้านการบูรณาการแก้ไขปัญหาผักตบชวาต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกแหล่งน้ำเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ในด้านการบริการจัดการขยะ คณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดจะพิจารณาแนวทางและให้คำแนะนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะในพื้นที่ ทั้งพื้นที่สาธารณะ พื้นที่ชุมชน และพื้นที่เกาะต่างๆ

พล..อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันต้องรณรงค์ประชาชนให้เข้าใจและแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ที่ครัวเรือน รวมทั้งการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ท่อสาธารณะ หรือลำน้ำคูคลองเพื่อจะได้มีแหล่งน้ำสะอาดในการอุปโภคบริโภคของประชาชน โดยมีองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) เป็นพี่เลี้ยงในการพิจารณาดำเนินการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ท้องถิ่น นอกจากนี้ในการขับเคลื่อนงานศูนย์ดำรงธรรมทุกระดับ ซึ่งเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จึงขอให้ อปท.ร่วมกับจังหวัดพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามอำนาจหน้าที่

"ขอให้การสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนผ่านหอกระจายข่าว โดยนำข้อมูล องค์ความรู้ แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน และผลการดำเนินงาน มาขยายผลสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้ทราบและเข้าใจการทำงานของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวกับประชาชนบนข้อมูลที่ถูกต้อง และสามารถมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานกับภาครัฐ ทำให้การขับเคลื่อนการพัฒนาทุกท้องถิ่นเป็นไปอย่างยั่งยืน"รมว.มหาดไทย กล่าว

161761887558