เศรษฐีฝรั่งเศส อดีตเจ้าของ 'Adidas' ถูกโจรปล้นคฤหาสน์-ทำร้าย

เศรษฐีฝรั่งเศส อดีตเจ้าของ 'Adidas' ถูกโจรปล้นคฤหาสน์-ทำร้าย

"แบร์นาร์ ตาปี" มหาเศรษฐีฝรั่งเศส อดีตเจ้าของ "Adidas" และรัฐมนตรี ถูกโจรปล้นคฤหาสน์และทำร้ายร่างกายพร้อมภรรยา ก่อนชิงชุดเครื่องเพชร-นาฬิกาหรู หลบหนีลอยนวล

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น.ของคืนวันเสาร์เข้าเช้าวันอาทิตย์ (4 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น มีคนร้ายเป็นชาย 4 คนบุกเข้าไปในคฤหาสน์ของ นายแบร์นาร์ ตาปี วัย 78 ปี ที่เมืองก็อมส์ลาวิลล์ใกล้กับกรุงปารีส จากนั้นจึงลงมือทำร้ายเจ้าของบ้าน คือตัวเขาและนางโดมินิก ตาปี ภรรยา และใช้สายไฟมัดมือทั้งคู่ไว้กับเก้าอี้

อย่างไรก็ตาม นางโดมินิก ซึ่งดิ้นรนจนหลุดจากพันธนาการ ได้วิ่งหนีไปหาเพื่อนบ้านและโทรแจ้งตำรวจ เธอได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าจากการถูกทุบตีหลายครั้ง และถูกนำส่งโรงพยาบาล

"ตอนนี้เธอปลอดภัยแล้ว" นายโรดอล์ฟ ตาปี หลานชายของผู้บาดเจ็บ ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี

ขณะที่ นายกี ฌ็อฟฟรอย นายกเทศมนตรีเมืองก็อมส์ลาวิลล์ เปิดเผยว่า คนร้ายกลุ่มนี้ใช้มือจิกผมของนางโดมินิกเพื่อบังคับให้บอกที่ซ่อนขุมทรัพย์ในบ้าน "แต่แน่นอนว่าไม่มีขุมทรัพย์อะไรทั้งนั้น และเมื่อพวกโจรไม่ได้สิ่งที่ต้องการก็เลยยิ่งใช้ความรุนแรงกับทั้งคู่"

นายตาปีถูกคนร้ายใช้ไม้ตีเข้าที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บ แต่ปฏิเสธที่จะไปโรงพยาบาล

"ปู่ของผมปฏิเสธที่จะถูกพาไปโรงพยาบาล" หลานชายบอกกับเอเอฟพี "เขาช้ำไปทั้งตัวและเหนื่อยมาก เขาถูกตีศีรษะขณะนั่งบนเก้าอี้"

คนร้ายกลุ่มนี้บุกเข้าไปในคฤหาสน์ "มูแล็ง เดอ เบร็ย" ของนายตาปี ทางหน้าต่างชั้นล่าง โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ทันสังเกตเห็น และหลบหนีลอยนวลไปพร้อมกับนาฬิกาข้อมือ 2 เรือนรวมถึงโรเล็กซ์, สร้อยข้อมือ และแหวนอีก 1 วง ขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งติดตามจับกุม

แบร์นาร์ ตาปี เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากการทำธุรกิจสื่อและสินค้ากีฬา และเคยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของอาดิดาส (Adidas) รวมถึงเคยเป็นประธานสโมสรฟุตบอลโอลิมปิก มาร์กเซย นอกจากนี้ เขายังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการเมืองฝรั่งเศสในยุคของอดีตประธานาธิบดีฟร็องซัวส์ มิตเตอรองด์ ในปี 2535

อย่างไรก็ตาม นายตาปีเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวหลายอย่าง เช่น ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินใต้โต๊ะทีมวาล็องเซียนให้ล้มบอลจนโอลิมปิกมาร์กเซยถูกริบแชมป์และปรับตกชั้นเมื่อปี 2536, ถูกตัดสินจำคุก 5 เดือนในคดีที่เกี่ยวกับการทุจริต, โกงภาษี และการนำทรัพย์สินบริษัทไปใช้โดยมิชอบ และยังเคยถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งในฝรั่งเศสด้วย

คดีที่ฉาวโฉ่ที่สุดของเศรษฐีรายนี้ เกี่ยวกับข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างนายตาปีกับธนาคารเครดิตลียงเนส์ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ เกี่ยวกับการขายแบรนด์อาดิดาสที่เขาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เมื่อปี 2536 ซึ่งต่อมาคณะกรรมการไกล่เกลี่ยของรัฐบาลตัดสินให้นายตาปีเป็นผู้เสียหายจากการถูกฉ้อโกง และทำให้กระทรวงการคลังฝรั่งเศสต้องจ่ายเงินชดเชยให้แก่เขาถึง 400 ล้านยูโรในปี 2551

อย่างไรก็ตาม จากการสอบสวนภายหลังพบว่า คณะกรรมการไกล่เกลี่ยของรัฐบาลทำงานไม่โปร่งใส และในปี 2558 ศาลฝรั่งเศสอีกแห่งได้ตัดสินให้นายตาปีต้องคืนเงินชดเชยดังกล่าวพร้อมกับดอกเบี้ย ซึ่งเขายังคงต่อสู้คดีจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ คดีดังกล่าวยังทำให้นางคริสติน ลาการ์ด อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

ปัจจุบัน นายตาปี ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งหลอดอาหาร และคดีจ่ายเงินชดเชยคืนธนาคารเครดิตลียงเนส์ที่อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ ถูกเลื่อนไต่สวนเมื่อปีที่แล้วมาเป็นเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพของเขา