'ไบเดน' ดันแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแบบ fast track

'ไบเดน' ดันแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแบบ fast track

"โจ ไบเดน" ผลักดันแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน fast track มุ่งสร้างงานหลายล้านตำแหน่ง และกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังการแพร่ระบาดโควิด-19

นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า หากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกันไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการอนุมัติแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็อาจจะผลักดันแผนการดังกล่าวโดยไม่พึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

นางแกรนโฮล์มเปิดเผยกับรายการ “State of the Union” ทางสถานีโทรทัศน์ CNN เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า ปธน.ไบเดนอาจจะใช้วิธีการผลักดันแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานแบบ fast track โดยใช้แนวทางจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า Budget Reconciliation ซึ่งจะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสามารถให้การรับรองงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป และทำให้ปธน.ไบเดนสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

อย่างไรก็ตาม นางแกรนโฮล์มกล่าวว่า ขณะนี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนแผนการลงทุนด้านสาธารณูปโภคของปธน.ไบเดน และปธน.ไบเดนก็คาดหวังว่าพรรครีพับลิกันจะสนับสนุนแผนการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้ประกาศแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างงานหลายล้านตำแหน่ง และมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แผนการดังกล่าวประกอบไปด้วย การอัดฉีดเงินมูลค่า 6.21 แสนล้านดอลลาร์ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง เช่น สะพาน, ถนน, การขนส่งสาธารณะ, ท่าเรือ, ท่าอากาศยาน และการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า, การแจกเงินโดยตรงให้กับชาวอเมริกันผู้สูงอายุและทุพพลภาพ คิดเป็นมูลค่ารวม 4 แสนล้านดอลลาร์ และการอัดฉีดเงินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงสาธารณูปโภคเกี่ยวกับน้ำดื่ม, ขยายการเข้าถึงบรอดแบรนด์ และปรับปรุงระบบการจ่ายไฟฟ้า

นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังรวมถึงการอัดฉีดเงินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่โครงการสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ควบคู่ไปกับการสร้างและปรับปรุงโรงเรียนต่างๆ รวมทั้งการลงทุนมูลค่า 5.80 แสนล้านดอลลาร์ในด้านการผลิต, งานวิจัยและพัฒนา และการฝึกฝนอาชีพให้กับชาวอเมริกัน