“วิษณุ” ชี้นโยบาย12ข้อของรัฐบาลไม่บังคับแก้รัฐธรรมนูญ

“วิษณุ” ชี้นโยบาย12ข้อของรัฐบาลไม่บังคับแก้รัฐธรรมนูญ

“วิษณุ” ชี้นโยบาย12ข้อของรัฐบาลไม่บังคับแก้รัฐธรรมนูญ บอกไม่จำเป็นต้องตอบโจทย์ม็อบ อ้างประเทศมีหลายโจทย์ต้องแก้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กรณีมีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแสดงความจริงใจเนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ว่า ตนไม่ทราบ แต่ขณะนี้ทราบเพียงว่ามีความเคลื่อนไหวที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอร่างแก้ไข โดยไม่ได้เสนอในนามพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมอีก 2-3 พรรคจะไปเสนอกันเองอีกโดยไม่เสนอด้วยกัน เพราะแต่ละพรรคมองการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันคนละมุม ส่วนรัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลควรต้องเสนอในนามรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าได้จะเป็นการดี เพียงแต่ว่าประเด็นอะไรเท่านั้นเอง เพราะในนโบบายที่แถลงต่อรัฐสภาไม่ได้ระบุว่าแก้เรื่องอะไร ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลเคยคุยกันเมื่อร่างนโยบายใหม่ๆ แต่หลังจากนั้นไม่ได้พูดอะไรกันอีก หรือพูดกันตนก็ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้ไปหารือกับเขาด้วย

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นเช่นนี้ไม่ถือว่ารัฐบาลผิดคำพูดที่ให้ไว้กับรัฐสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า “คุณลองไปดูว่านโยบายเร่งด่วนข้อ 12 เขียนว่าอย่างไร เพราะเป็นการเขียนที่พินิจพิจารณากันแล้วว่า จะไม่ทำผิดอันนั้น”

เมื่อถามว่า ได้ประเมินกระแสสังคมหรือไม่ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพปชร. ไม่ตอบโจทย์ของผู้ชุมนุม นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็อาจไม่ได้ตอบโจทย์ม็อบ แต่ขอถามว่าทำไมต้องไปตอบโจทย์ม็อบ เพราะโจทย์อื่นๆ ของประเทศมีเยอะและจะต้องพิจารณา ตนถึงบอกว่า ถ้ามองกันคนละมุมมันก็ไปคนละมาตราคนละทิศ แต่ใครจะคิดอย่างไรก็เสนอกันไปก็แล้วกัน

เมื่อถามว่า เป็นเช่นนี้แล้วรัฐบาลจะหาจุดร่วมประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามคนอื่น เมื่อถามว่า กรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพปชร. ระบุจะไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนอกเหนือจากที่พรรคพปชร. เสนอ 5 ประเด็น 13 มาตรา นายวิษณุ ตอบว่า ตนไม่รู้ว่านายไพบูลย์พูดเช่นนั้นจริงหรือไม่ ที่พูดก็คงหมายถึงเขาคนเดียว ถ้านายไพบูลย์แถลงก็เป็นกลุ่มของนายไพบูลย์ ไม่ใช่ร่างของรัฐบาล ถ้าเป็นร่างของรัฐบาลก็ต้องโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นคนแถลง

เมื่อถามกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาชุมนุมในนาม “สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” เพื่อต้องการให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มองไม่ทราบ

เมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมมองว่ารัฐบาลนิ่งเฉยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนทำให้ความขัดแย้งลุกลามมาถึงปัจจุบัน นายวิษณุ กล่าวว่า “รับทราบ ไม่รู้ แต่ตอบไม่ถูก จะแย่ลงหรือไม่อยู่ที่การประเมิน อย่างน้อยผมก็ฟังคนหนึ่ง เมื่อฟังแล้วก็ต้องคิด ถาม เขียน หรือ สุ จิ ปุ ลิ ส่วนจะนำไปพูดคุยในครม. ต่อหรือไม่นั้น ผมยังไม่ได้คิด เพราะมาถามกะทันหันจึงยังไม่ได้คิด นึกไม่ออก”

เมื่อถามว่า นายจตุพร ออกมาขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหมด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ยังไม่ทันได้คิด แต่สิ่งที่เขาเรียกร้องมารัฐบาลต้องฟังอยู่แล้ว อย่างน้อยผ่านหูผ่านตามาก็ต้องรู้ว่าเขาคิดอย่างไรแล้วคนที่เกี่ยวข้องก็ต้องไปประเมินตนก็อาจตอบไม่ถูกในเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนโยบายเร่งด่วนข้อ 12 ของรัฐบาลมีเนื้อหาว่า สนับสนุนให้มีการศึกษาการรับฟังความเห็นของประชาชนและการดำเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ