ยื่นประกันอีก 'แกนนำราษฎร' ส่วน 'เพนกวิน' อาการไม่ดี

ยื่นประกันอีก 'แกนนำราษฎร' ส่วน 'เพนกวิน' อาการไม่ดี

ทนาย ไม่แสดงความเห็น ปม 'จตุพร' ระบุ 'แกนนำราษฎร' ได้ปล่อยตัว 6 เม.ย. นี้ พร้อมยืนประกันอีกรอบ ด้าน 'รุ้ง' อดข้าว 3 แล้ว ขณะ 'เพนกวิน' ไปขึ้นศาลไม่ไหว

5 เม.ย.64  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อม นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมายื่นขอปล่อยชั่วคราวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรทั้งหมดที่ถูกคุมขังตามหมายขังศาลอาญา เนื่องจากยังไม่ได้รับการประกันตัว

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีเหตุใหม่ในการขอยื่นประกันตัว จากการที่ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีชุมนุม 19 กันยาฯ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาลได้ทำการสอบถาม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ เกี่ยวกับเงื่อนไขพิเศษในการขอประกันตัว โดยออกข้อกำหนดในการขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งเป็นเหตุผลใหม่ที่ศาลรับฟัง ทั้งหมดถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว มีความเสียหาย เชื่อว่าหากทั้งหมดได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่กระทำซ้ำอีก

ส่วนอาการของนายพริษฐ์และ น.ส.ปนัสยา ที่อดอาหารประท้วง นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า รุ้งอดมาแล้ว 3 วัน เพนกวินอาการไม่ค่อยดี ในวันนี้เพนกวินต้องเดินทางไปขึ้นศาลแขวงดอนเมืองในคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ไปไม่ไหว ทนายความจึงทำเรื่องขออนุญาตศาลพิจารณาลับหลัง

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงข่าวลือที่แกนนำราษฎรจะได้รับการปล่อยตัวหลังวันที่ 6 เม.ย.นี้ นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เราดำเนินการไปตามขั้นตอน

ถามถึงการยื่นประกันตัววันนี้จะรวมนายปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่ม Wevo ที่ถูกคุมขังในคดี ป.อาญา ม.112 ที่ จ.กาฬสินธุ์ ด้วยหรือไม่ นายกฤษฎางค์ ระบุ ทางทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวตามสิทธิไปแล้ว แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ประกันตัว

ด้านนางสุรีย์รัตน์ มารดาของเพนกวิน เปิดเผยว่า เพนกวินอดอาหารมา 20 วันแล้ว ปวดท้อง ตนคุยเรื่องขอให้เลิกอดอาหาร แต่เพนกวินบอกรักษาสัญญาไว้จะทำตามนั้น หากเพนกวินได้รับการปล่อยตัว ต้องไปรักษาตัวเข้าโรงพยาบาล ไม่สามารถออกมาเดินได้ ให้รักษาสุขภาพ ใจไม่อยากให้อดอาหาร แต่เพนกวินตัดสินใจปักหลักแน่วแน่ที่จะทำ