'ศาลอาญา' เลื่อนไต่สวนมูลฟ้องคดี 'จุรินทร์' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ'

"ศาลอาญา" สั่ง "อัจฉริยะ" ห้ามประวิงเวลาอีก เลื่อนไต่สวนมูลฟ้องคดี "จุรินทร์" ฟ้องหมิ่นคดีหน้ากาก 5 กระทง

วันที่ 5 เม.. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดาเนื่องจากศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่นายจุรินทร์เป็นโจย์ยื่นฟ้องนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในความผิด 5 กระทง ฐานหมิ่นประมาทและความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ กรณีนายอัจฉริยะไลพ์สดกล่าวหานายจุรินทร์เรื่องหน้ากากอนามัยผ่านเฟสบุ๊ค "ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" 5 ครั้ง ในวันที่ 11 -15-20-29 มี..และ 1 เม..2563

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลว่าสิ่งที่นายอัจฉริยะได้เผยแพร่ข้อความต่อประชาชนผู้รับฟังการไลพ์สดของนายอัจฉริยะนั้นเป็นเท็จทั้งสิ้น และกระทำเพื่อผลประโยชน์ของนายอัจฉริยะเอง ถือเป็นการกระทำความผิดต่างกรรม ต่างวาระ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษสถานหนักเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งข้อหาหมิ่นประมาทมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท ส่วนความผิดเกี่ยวกับการนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับก่อนเริ่มการไต่สวนนายอัจฉริยะได้ส่งตัวแทนมาขอเลื่อนคดีต่อศาล ซึ่งศาลได้กำชับไม่ให้จำเลยขอเลื่อนอีก เนื่องจากจำเลยทราบวันนัดไต่สวนมูลฟ้องนานแล้ว แต่ก็ไม่ได้รีบจัดหาทนายความเข้ามาต่อสู้คดี การขอเลื่อนคดีจึงไม่มีเหตุอันควรและส่อไปในทางประวิงคดีชักช้า แต่เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม จึงให้เลื่อนไปนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 24 ..2564 เวลา 13.30 . โดยได้กำชับจำเลยให้รีบไปแต่งตั้งทนายความเข้ามาให้เรียบร้อยภายในหรือก่อนวันนัด อย่าให้มีเหตุขัดข้องในการเลื่อนคดีอีก มิฉะนั้นศาลจะพิจารณาสั่งตามที่เห็นสมควรต่อไป