เข้มชายแดนเกาะสอง ป้องกันลักลอบเข้าเมือง

เข้มชายแดนเกาะสอง ป้องกันลักลอบเข้าเมือง

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เข้มชายแดนสถานการณ์เกาะสอง ประเทศเมียนมาเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 64 พ.อ.สุวัฒน์ ทองใบ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี กล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์ในประเทศเมียนมาในหลายเรื่องจนนำมาสู่ถึงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากในหลายพื้นที่ของประเทศเมียนมามีประชาชนออกมาประท้วงและมีการปราบปราบจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความพยายามการอพยพ การลักลอบข้ามแดนเพื่อหลบหนีการปราบปราม การจับกุมหรือความรุนแรงในแต่ละพื้นที่ของชาวเมียนมาเข้ามาในไทยโดยใช้ช่องทางตามแนวชายแดนที่มีโดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากช่องทางผ่านแดนที่ถูกต้องถูกสั่งปิดโดยเฉพาะที่จังหวัดระนองมีการสั่งปิดด่านถาวรและด่านผ่านแดนชั่วคราวทั้งหมด แต่ประชาชนยังสามารถค้าขายกันได้ตามข้อตกลงที่มีต่อกัน

ในส่วนของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี รับผิดชอบพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดระนองและบางส่วนของจังหวัดชุมพร ที่มีแนวเขตชายแดนติดกับจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา ระยะทางรวมกว่า 200 กิโลเมตร ทางหน่วยได้จัดกำลังชุดจรยุทธ์ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะช่องทางธรรมที่มีเป็นจำนวนมาก หน่วยยังคงต้องคงความเข้มในการออกลาดตระเวน เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ลักลอบขนยาเสพติด สิ่งของผิดกฎหมายต่างๆ

เนื่องจากทราบว่าสถานการณ์ในจังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา ยังคงมีประชาชนออกมาประท้วงตลอดเวลา ฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็มีการส่งกำลังเข้าควบคลุมปราบปรามจับกุมอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเกาะสองและจังหวัดใกล้กับจังหวัดเกาะสองที่ยังคงมีการประท้วงและปราบปราม อาจจะส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายถิ่นหรือหลบหนีจากพื้นที่ตนเองเพื่อความปลอดภัยและหาที่ทำกินใหม่

โดยมีไทยเป็นเป้าหมายหลักเพราะอยู่ใกล้ที่สุดระนอง-ชุมพรตลอดแนวชายแดนก็มีช่องข้ามทางธรรมชาติจำนวนมาก สามารถลักลอบข้ามไปมาได้ตลอด 24 ชั่วโมง การทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี และหน่วยความมั่นคงอื่นๆ ในแต่ละพื้นที่แนวเขตชายแดนจึงยังต้องเพิ่มความเข้มในการลาดตระเวนป้องกันพื้นที่ชายแดนระนองตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน