‘ทิพยประกัน’มั่นใจตั้งโฮลดิ้งสำเร็จกลางปีนี้

‘ทิพยประกัน’มั่นใจตั้งโฮลดิ้งสำเร็จกลางปีนี้

‘ทิพยประกันภัย’ ลุยตั้งโฮลดิ้งสำเร็จภายในกลางปีนี้ หวังขยายการลงทุนอินชัวร์เทค-ประกันชีวิต ยันยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน มั่นใจเป็นประโยชน์แก่ลูกค้า และสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัททิพยประกันภัยจำกัด (มหาชน) หรือ TIP เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการดำเนินการยกระดับเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ภายใต้ชื่อบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์จำกัด (มหาชน) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นในการจัดการองค์กร

คาดว่า การจดทะเบียนของทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้ง ซึ่งโครงสร้างผู้ถือหุ้นจะเป็นโครงสร้างเดียวกัน และหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการแลกหุ้นตามวิธี 1 ต่อ 1 หุ้นแล้วจะทำการถอนบริษัททิพยประกันภัยออกจากตลาดหุ้นภายในกลางปี 2564

หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งหุ้นประกันได้รับความสนใจมากขึ้นเพราะการเป็นโฮลดิ้งในครั้งนี้ มีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากต่อการเติบโตของบริษัท และการสร้างผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทอย่างยั่งยืนในอนาคต

นายสมพร กล่าวต่อว่า เบื้องต้นยังเชื่อว่าไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุน โดยการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งในครั้งนี้จะสามารถทำให้เราเข้าไปลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัยมากขึ้น รวมถึงการลงทุนในธุรกิจประกันชีวิต ซึ่งจะโฟกัสในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทิพยก่อน เช่น หลังจากนี้เราจะลงทุนในส่วนของทิพยประกันชีวิตมากขึ้นเช่นเดียวกับธุรกิจอีกหลายอย่างที่เราจะใช้ความชำนาญไปช่วยในการดำเนินการ เน้นการลงทุนในธุรกิจประกันเป็นหลักอย่างน้อย 75% ของการลงทุน รวมถึงการลงทุนทางด้านอินชัวร์เทคด้วย

หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2563 ได้มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการของบริษัท ด้วยการดำเนินการจัดตั้งบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น หรือ Holding Company ทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 10,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

ทั้งนี้บริษัทโฮลดิ้งส์จะทำการเพิ่มทุนจำนวน 600 ล้านหุ้นและแลกหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวกับหุ้นทั้งหมดของ บมจ.ทิพยประกันภัย ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และนำหลักทรัพย์ของบริษัทโฮลดิ้งส์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แทนหลักทรัพย์ของบมจ.ทิพยประกันภัย ที่จะขอเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันเดียวกัน