'จุรินทร์' ย้ำจุดยืน 'ปชป.' แก้รธน.ไม่ถอยหลังเข้าคลอง

"จุรินทร์" จุรินทร์ ย้ำจุดยืน "ประชาธิปัตย์" แก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ไม่ถอยหลังเข้าคลอง

วันที่ 4 เม.. ที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังให้อำนาจ สว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ รวมถึงการยกเลิกนับคะแนนแบบระบบจัดสรรปันส่วน แต่ให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบแทน ว่า ยังไม่ทราบสุดท้ายพรรคพลังประชารัฐจะมีมติอย่างไร ให้เสนอกี่ร่าง เพราะจากข่าวที่ออกมาเป็นเพียงการให้สัมภาษณ์ของบุคคลเพียงคนหนึ่งเท่านั้น แต่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนว่าต้องนำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้แล้วถอยหลัง ดังนั้นร่างของพรรคพลังประชารัฐที่จะเสนอเข้าที่ประชุมวิปรัฐบาลต้องดูเป็นกรณีว่าร่างใดเข้าเกณฑ์ หรือร่างใดพาประเทศถอยหลัง

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้หารือกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอแก้ไขเป็นรายมาตรา หรือรายประเด็น ซึ่งทั้ง 2 พรรคมอบให้ประชาธิปัตย์เป็นผู้ร่าง อาทิ มาตรา 256 ว่าด้วยวิธีการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง .. 1 ใน 3 ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่จำเป็นต้องใช้เสียงฝ่ายค้านร้อยละ 20 โดยให้ใช้เสียง 3 ใน 5 ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาแทน ก็สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ให้ยกเลิกอำนาจ ..โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เพราะอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรี ควรมาจาก ..ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง รวมถึงจะเสนอแก้ไขการกระจายอำนาจ และสิทธิเสรีภาพประชาชนด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะที่เรื่องการใช้บัตรเลือกตั้งจากใบเดียว เป็น 2 ใบ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขัดข้องเพราะบัตรใบเดียวในการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีจุดอ่อนมาก นำไปสู่การเลือกตั้งแบบเบี้ยหัวแตก สุดท้ายทำให้ฝ่ายบริหารขาดเสถียรภาพ และไม่ส่งเสริมระบบพรรคการเมือง ที่มีความชัดเจนเหมือนบัตร 2 ใบ เนื่องจากเป็นการเลือกคนและพรรค ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง เป็นกลไกสำคัญในระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคประชาธิปัตย์ และอีก 2 พรรคดำเนินการเสร็จแล้ว โดยจะหารือกันภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ทันช่วงเปิดประชุมสมัยวิสามัญ วันที่ 7-8 เม..

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ อ้างเหตุผลไม่แก้อำนาจ  ..โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะจะไม่ได้รับความร่วมมือจาก ..และแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้นั้น ตนไม่ขอตอบ ขอให้พรรคพลังประชารัฐตอบเอง แต่ขอย้ำหลักการพรรคประชาธิปัตย์การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องเดินหน้า ไม่ใช่ถอยหลังเข้าคลอง