'ราชทัณฑ์ เผย 'รุ้ง' ขออดอาหาร 3 วัน 'เพนกวิน' อาการทรงตัว

'ราชทัณฑ์ เผย 'รุ้ง' ขออดอาหาร 3 วัน 'เพนกวิน' อาการทรงตัว

"ราชทัณฑ์" เผย "รุ้ง-ปนัสยา" ขออดอาหาร 3 วัน ด้าน "เพนกวิน" แพทย์แจ้งเปลี่ยนแผนให้สารน้ำทางเลือด ส่วนอาการทั่วไปปกติ

วันที่ 3 เม.. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงการอดอาหารประท้วงของนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" ที่ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รับการแจ้งจากนางสาวปนัสยาฯ ว่ามีความต้องการอดอาหารทุกมื้อ ภายหลังจากที่ได้อดอาหารมื้อเย็นเป็นเวลา 3 วัน โดยของดอาหารประเภทข้าวและกับข้าวทุกชนิด ยกเว้น นมและเครื่องดื่มประเภทน้ำหวานต่างๆ และจะปฏิบัติต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ออกพบทนายความอีกครั้ง ในวันที่ 5 เม.. โดยเจ้าหน้าที่พยาบาลจะทำการดูแลให้เกลือแร่ และให้การดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ขณะที่การอดอาหารของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวินนายธวัชชัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 เม.. เวลา 09.30 . ผู้อำนวยการสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยแพทย์ห้วงเวลา และเจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าตรวจเยี่ยมติดตามอาการ ของนายพริษฐ์พบว่าผู้ป่วยรู้สึกตัวดี มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย โดยเจ้าตัวยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร จึงยังให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำและดื่มเกลือแร่ทดแทน ในส่วนผื่นคันบริเวณหน้าอกและผื่นที่หลังดีขึ้น และแพทย์ห้วงเวลาได้สั่งเพิ่มการรักษาให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำเป็นชนิด 5%DNSS/2 1,000 ml. และ VitBco 1 amp IV 80 ml/hr และให้ lorazepam 0.5 mg. รับประทานก่อนนอนหากนอนไม่หลับ

จากนั้นเวลา 16.00 . เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าตรวจเยี่ยมติดตามอาการ โดยได้ดูแลเปลี่ยนบริเวณที่ให้สารน้ำตามแผนการรักษาตามที่แพทย์ห้วงเวลาแจ้ง และนายพริษฐ์ฯ ได้ยินยอมให้ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งพบปริมาณน้ำตาลในเลือด 88 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

ส่วนวันนี้ เวลา 07.30 . เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าตรวจเยี่ยมติดตามอาการ ของนายพริษฐ์ และให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำชนิด5%DNSS/2  1,000 ml. และ VitBco 2 amp IV 80 ml/hr ตามแผนการรักษา ไม่พบภาวะแทรกซ้อนจากการให้สารน้ำแต่ประการใดจากการตรวจทั่วไป น้ำหนัก 102 กิโลกรัม สัญญาณชีพโดยทั่วไปปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.7 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 68 ครั้งต่อนาที  อัตราการหายใจ 18 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 105/64 มิลลิเมตรปรอท ผื่นคันบริเวณหน้าอกและผื่นที่หลังดีขึ้น และไม่พบอาการแทรกซ้อนอื่นใดจากการอดอาหาร