'ยุทธพงศ์' เตรียมร้อง 'ผบ.ทบ.' สอบทหารแทรกแซงเลือกตั้งท้องถิ่น

'ยุทธพงศ์' เตรียมร้อง 'ผบ.ทบ.' สอบทหารแทรกแซงเลือกตั้งท้องถิ่น

"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่นหลักฐานถึง "ผบ.ทบ." สัปดาห์หน้า เร่งสอบทหารแทรกแซงเลือกตั้งท้องถิ่น

วันที่ 3 เม.. ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ..มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวว่า จากกรณีที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บอกว่า ความคิดในการปฏิวัติของท่านติดลบ ทหารไม่ยุ่งการเมือง เป็นทหารอาชีพ แต่เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่มีการเลือกตั้งนายกเทศบาล มีทหาร 2 คน ยศสิบตรี กับพลทหารอาสา ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด เข้ามาในพื้นที่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม โดยมีการพกอาวุธปืนและใช้รถทะเบียนปลอม ซึ่งนายอำเภอ ตำรวจ และชาวบ้านช่วยกันจับตัวไว้ได้ โดยเห็นได้ชัดว่ารถที่ถูกตรวจค้นเป็นรถจากค่ายประเสริฐสงคราม เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี  

161742757288

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนทหารรายดังกล่าวไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของปืน เมื่อตำรวจสอบไม่ทันไร นายทหารพระธรรมนูญจากค่ายประเสริฐสงครามก็มารับตัวไปดำเนินคดีทันที และเรื่องก็เงียบหายไป ซึ่งค่ายนี้เมื่อเดือน พ.ย.2563 เคยมีพลทหารผูกคอตาย ส่วนครั้งนี้ก็มีการนำทหารมาลงพื้นที่เลือกตั้ง จึงขอถามว่าทหารเป็นทหารอาชีพหรือทหารพาณิชย์ ถ้าทหารอาชีพต้องไม่มายุ่งเกี่ยวกับการเมืองเหมือนที่ ผบ.ทบ.เคยบอกไว้ แต่กรณีนี้จะเป็นการมารับจ้างทางการเมืองข่มขู่หัวคะแนนต่างๆ หรือไม่ต้องสอบสวนให้ได้ความชัดเจน จึงถือว่าเป็นการท้าทาย ผบ.ทบ.  

161742755762

"ในสัปดาห์หน้าผมจะไปพบ ผบ.ทบ.เพื่อยื่นหนังสือและหลักฐานกรณีนี้ ว่าท่านจะทำอย่างไรกับทหารนอกแถวเหล่านี้ เพราะที่ผ่านมาทราบว่า มีการส่งทหารลงพื้นทั่วภาคอีสานตลอดเวลาที่มีการเลือกตั้ง มีการข่มขู่หมู่บ้านไหนคะแนนไม่ออกตามเป้ามีเรื่อง"นายยุทธพงศ์ กล่าว

161742758754