'วิษณุ'ชี้'ยิ่งลักษณ์'ยังมีความผิดละเว้น'คดีจำนำข้าว'จ่อ'อุทธรณ์'หลังศาลเพิกถอนอายัดทรัพย์

'วิษณุ'ชี้'ยิ่งลักษณ์'ยังมีความผิดละเว้น'คดีจำนำข้าว'จ่อ'อุทธรณ์'หลังศาลเพิกถอนอายัดทรัพย์

"วิษณุ" ชี้ "ยิ่งลักษณ์" ยังมีความผิด ปม ละเว้น คดีจำนำข้าว โดย "ศาลฎีกานักการเมือง" จนถูกตามยึดทรัพย์ ชี้ คำสั่ง "ศาลปกครองกลาง" เพิกถอนอายัด กระบวนการต้องหยุดไปก่อน แย้ม มูลค่าไม่ถึง 100 ล้าน จ่ออุทธรณ์ใน 30 วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาลนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลปกครองกลาง มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้น..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีชดใช้ความเสียหายจากโครงการจำนำข้าว มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท และเพิกถอนคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ ว่า ในส่วนของทรัพย์สินที่รัฐได้ดำเนินการยึดมาเบื้องต้น มีไม่ถึง 100 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเตรียมยึดต่อ แต่เมื่อศาลปกครองกลางสั่งมาแบบนี้ ก็ต้องหยุดและดำเนินการอุทธรณ์ต่อไปภายใน 30 วัน ถือเป็นเรื่องธรรมดา 

นายวิษณุ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ศาลก็ได้ตัดสินคดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ซึ่งได้สั่งให้มีการยึดทรัพย์ โดยทั้ง 2 ท่านก็มีการอุทธรณ์ไปแล้ว ส่วนกรณีน..ยิ่งลักษณ์ ศาลมีคำสั่งให้หยุดการยึดทรัพย์ ก็ต้องหยุด แต่ก็ต้องเข้าใจว่าคดียังไม่ถึงที่สุด รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นเจ้าทุกข์ก็ต้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ก็ไม่เป็นไร เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุดก็ว่ากันไปตามขั้นตอน การยึดทรัพย์ก็มีชนะบ้าง แพ้บ้างเป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่ได้มีปัญหาอะไร อย่าไปพูดก็แล้วกันว่า พอฝ่ายไหนชนะก็มาบอกว่าศาลตัดสินยุติธรรม แต่พอแพ้ก็บอกว่าศาลไม่ยุติธรรม หรือเอียงบ้าง 2 มาตรฐาน บ้าง อย่าไปคิดแบบนั้น ปล่อยให้คดีเดินไปจนถึงที่สุดก่อน

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของทรัพย์สินที่อายัดไว้ ก็ต้องค้างไว้ก่อน ซึ่งทรัพย์สินที่ยึดมาได้ความจริงไม่กี่สตางค์ เช่นที่จังหวัดเชียงใหม่ก็ยึดมาเพียงนิดหน่อย ตัวเลข 2 หลักเท่านั้น ไม่ถึงหลักร้อยล้านบาท ทั้งนี้ ตนไม่แน่ใจว่ามีการขาดทอดตลาดไปแล้วหรือไม่ เจ้าหน้าที่เคยรายงานมาแต่เพียงว่ามีที่โน่นนิด ที่นี่หน่อย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีหากยึดทรัพย์และขายทอดตลาดไปแล้ว แต่เมื่อศาลมีคำสั่งออกมาเช่นนี้รัฐจะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า คดียังไม่ถึงที่สุด ก็ต้องหยุดเอาไว้ก่อน จะให้คืนไปแล้วบอกว่าหากหลังจากนี้ศาลสั่งให้ยึด ก็ค่อยไปยึดอีก ซึ่งจะเอากลับไปกลับมามันไม่ได้ ดังนั้นกรณีนี้เมื่อศาลปกครองมีคำสั่งแบบนี้ เราก็ต้องหยุดไว้ก่อนทั้งหมด รอการดำเนินคดีในชั้นศาลปกครองสูงสุดต่อไป 

"อย่างเรื่องบ้านพักที่ซอยโยธินพัฒนาของน..ยิ่งลักษณ์ ก็ยึดไว้เฉยๆ แต่ไม่ได้ทำอะไร และเจ้าของก็ยังคงอาศัยอยู่ได้ จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังซึ่งเป็นเจ้าทุกข์ที่จะดำเนินการต่อไปอย่างไร โดยจะมีอัยการมาช่วยดำเนินการให้" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า คำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางครั้งนี้จะมีผลในการต่อสู้ในคดีอาญาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ต้องเข้าใจว่าคดีนี้เริ่มต้นจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่พิพากษาว่าจำเลยมีความผิด เป็นการละเว้นในฐานะที่เป็นประธาน และต่อมา ... ก็มีหนังสือแจ้งมาว่า ให้ไปจัดการยึดทรัพย์ และเมื่อยึดทรัพย์แล้ว ทางผู้เสียหายก็ฟ้องถอนการยึด ก็เหมือนกับกรณีของนายบุญทรง อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่เห็นคำพิพากษานี้ มีแต่คนสรุปมาให้ฟังก็ต้องปล่อยให้ดำเนินการไปตามขั้นตอน ตนเพียงแต่จะรู้สึกแย้งๆกับคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ฝ่ายจำเลยสามารถที่จะนำคำพิพากษาดังกล่าวไปต่อสู้ต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขายังไม่ได้ทำอะไรหรอก จนกว่าจะให้ถึงที่สุดก่อน ไม่มีใครทำอะไร 

เมื่อถามว่า ผลการตัดสินของศาลปกครองกลางเช่นนี้ถือเป็นสิ่งที่น่าวิตกในการต่อสู้คดีต่อไปของรัฐหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าแพ้คดีก็ต้องวิตก แต่ก็ไม่ได้วิตกอะไรมาก เพราะยังมีขั้นตอนที่สามารถดำเนินการต่อไปจนถึงที่สุดได้ 

เมื่อถามว่า แสดงว่าคำพิพากษาครั้งนี้ ไม่สามารถกล่าวอ้างได้ใช่หรือไม่ว่าน..ยิ่งลักษณ์ ไม่มีความผิด นายวิษณุ กล่าวว่า ยังพูดแบบนั้นไม่ได้เพราะคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่วินิจฉัยไว้ว่ามีความผิดยังคงอยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางและศาลอาญา ที่มีความเห็นแย้งกันจะมีผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบยังคิดไม่ออก แต่การเริ่มต้นยึดทรัพย์ก็เพราะว่า ศาลฎีกาตัดสินว่าผิด ... จึงได้ให้ไปยึดทรัพย์ และเราก็ไปดำเนินการยึดทรัพย์ แต่เมื่อศาลปกครองชั้นต้นเห็นว่ายังไม่ผิดก็ต้องมีการอุทธรณ์ขึ้นไป ซึ่งก็มีประเด็นให้อุทธรณ์ได้ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า หลายคนเข้าใจผิดหลังศาลปกครองกลางมีคำวินิจฉัยออกมา เพราะคิดว่าน..ยิ่งลักษณ์ สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้เนื่องจากไม่มีความผิด นายวิษณุ กล่าวว่า ก็กลับมาซิ ถ้าอยากจะกลับมา ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ต้องย้ำและขีดเส้นใต้ไว้ว่าคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด หรือแม้แต่คดีของนายบุญทรง ก็ถือว่ายังไม่ถึงที่สุด ถ้าถามว่าผิดหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าในขณะนี้รัฐก็ยังมีคำพิพากษาของศาลฎีกาว่าผิดอยู่ เพราะถ้าเริ่มต้นศาลบอกว่าไม่ผิดเราจะไปยึดทรัพย์เขาได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่าไม่ผิด จะเกิดการย้อนแย้งกับศาลฎีกาหรือไม่นายวิษณุ อย่าเพิ่งไปคิด ถ้าแบบนั้น แบบนี้ เรื่องนี้เขาไม่ทำกัน เตรียมการไว้ได้ แต่เขาไม่ตอบกันในที่สาธารณะ เพราะไม่เช่นนั้น ไม่คุณ ก็ผม คนใดคนหนึ่งต้องละเมิดอำนาจศาลแน่