'ชำนาญ' โต้ 'สามารถ' เทียบผลเลือกตั้งเทศบาล 'ก้าวหน้า' คะแนนนิยมดีขึ้น

'ชำนาญ' โต้ 'สามารถ' เทียบผลเลือกตั้งเทศบาล 'ก้าวหน้า' คะแนนนิยมดีขึ้น

“ชำนาญ” สวน " สามารถ" เทียบผลเลือกตั้งเทศบาล “คณะก้าวหน้า” คะแนนนิยมดีขึ้น - ย้ำรณรงค์ล่ารายชื่อแก้ รธน.เป็นสิทธิทำได้

วันที่ 2 เม.. นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐระบุว่า การเลือกตั้งเทศบาลทีมของคณะก้าวหน้าได้แค่ 10 เทศบาล จากทั้งหมด 2,472 แห่ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะคณะก้าวหน้าส่งผู้สมัคร 107 เทศบาล ถ้าได้ทั้ง 107 แห่ง จะเท่ากับ 100 % แต่ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคก้าวหน้สได้นายกเทศมนตรี มา 16 แห่งจึง เท่ากับ 16 x100 และหาร 107 คิดเป็น 14.95 % และยังได้สมาชิกสภาเทศบาลอีกถึง 136 คนด้วย

นายชำนาญ กล่าวว่า ทั้งนี้ ถ้าจะเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อครั้งเป็นพรรคอนาคตใหม่ ได้ส่ง 349 เขต ได้รับเลือกตั้งมี .. 30 เขต  คิดเป็น 30x100 แลหาร 349 คิดเป็น 8.59 % ดังนั้นคะแนนความนิยมไม่น่าจะเรียกว่าลด แต่ตรงกันข้าม กลับเพิ่มขึ้น ทั้งๆ ที่การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือคะแนนจากผู้เลือกตั้งในต่างประเทศ จึงมั่นใจว่าเป็นคะแนนนิยมของคณะก้าวหน้า  เพราะจำนวนเทศบาลในปัจจุบันจากข้อมูลของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเมื่อ 30 ..2563 มี 2,469 แห่ง ไม่ใช่2,472 แห่งตามที่นายสามารถเข้าใจ

นายชำนาญ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ว่าการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา คงไม่มีใครบ้าจี้ไปลงชื่อเพราะกลัวว่าในอนาคตจะต้องเดือดร้อนหรือติดคุกตามไปด้วย นั้น การลงชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการใช้สิทธิตามมาตรา 256 (1) จะได้รับความเดือดร้อนหรือติดคุกไปได้อย่างไร นายสามรรถเป็นถึงผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมพูดอย่างนี้ไม่ถูกต้อง เป็นการละเมิดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด

"ส่วนที่บอกว่าไปที่ไหนจะถูกชาวบ้านขับไล่ ถือเป็นการข่มขู่หรือไม่ ทั้งๆ ที่การรณรงค์ทำได้ และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม เราไม่กังวลเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะถ้าไม่เป็นการจัดตั้งมา ส่วนใหญ่แล้วจะอธิบายพูดคุยด้วยดีก็แยกย้ายกันได้ ส่วนจำนวนผู้มาลงชื่อจะมากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอดู ถ้ายังจำได้ตอนผลเลือกตั้งปี 2562 ออกมา มีคนลงรายชื่อ 8 แสนกว่าชื่อ เพื่อไล่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็เคยมีมาแล้วนายชำนาญ กล่าว