หอการค้าไทยเตรียมเข้าพบภาครัฐหนุนแผนกระจายวัคซีน

หอการค้าไทยเตรียมเข้าพบภาครัฐหนุนแผนกระจายวัคซีน

หอการค้าไทย เผยภาคเอกชนพร้อมหนุนรัฐบาลทั้งการพื้นที่รองรับ บุคคลกร ห้องเย็น การจัดส่ง เพื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว ชี้เป็นเรื่องสำคัญหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้หารือกับผู้ประกอบการใหญ่ในเครือกว่า  50  บริษัท เกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ของภาครัฐ ซึ่งเห็นว่า การฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงในช่วงแรกนั้น ยังถือว่าล่าช้า ดังนั้น การบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าวให้กับประชาชนจำนวนมากในระยะต่อไป จึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญ เพราะหมายถึงอนาคตการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้จากการติดตามดำเนินงานในเรื่องวัคซีนอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องการจัดหาวัคซีน การกระจายไปสู่ประชาชน รวมถึงการสื่อสารทำความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยประเด็นเรื่องจำนวนการสั่งซื้อ เชื่อว่าภาครัฐจะสามารถจัดหาได้อย่างเพียงพอ นอกจากนั้น หากมีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ ระยะเวลา และบุคลากรสำหรับการฉีด ซึ่งสถานพยาบาลของรัฐอาจรองรับได้ไม่เพียงพอ

  161727348657               

นายสนั่น กล่าวว่า  ทางเอกชนยินดีจัดสรรพื้นที่ หรือจัดหาอดีตพยาบาลที่ยังสามารถปฏิบัติงานได้พื่อให้การรับบริการของประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงประเด็นการขนส่งวัคซีนซึ่งต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ ภาคเอกชนก็ยินดีสนับสนุน โดยอาจประยุกต์ใช้รถขนส่งสินค้าห้องเย็นมาช่วยในการจัดส่ง อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ความกังวลใจของประชาชนถึงผลกระทบหลังการฉีดวัคซีน เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นในวงกว้าง เจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งต้องพบปะคนจำนวนมากควรเป็นตัวอย่างให้เห็น

สำหรับการฉีดวัคซีนนั้นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทต่าง ๆ ก็ยินดีที่จะฉีด และช่วยกันสื่อสารทำความเข้าใจกับพนักงานของตน รวมพลังให้เกิดเป็นความเชื่อมั่น เบื้องต้นนี้ หอการค้าไทยได้ขอความร่วมมือไปยังบริษัทต่าง ๆ ที่แจ้งความจำนงในการฉีดวัคซีนให้กับพนักงาน ได้สำรวจในเชิงลึกถึงจำนวนคนที่สมัครใจฉีด ใครที่ยังมีปัญหาติดขัด และสื่อสารสร้างความเข้าใจร่วมกัน รวมทั้งการสนับสนุนภาครัฐตามความเชี่ยวชาญของภาคเอกชนในด้านต่าง ๆ

161727350823

“หลังจากนี้หอการค้าไทยจะทำหนังสือไปยังภาครัฐเพื่อขอเข้าพบและนำข้อมูลทั้งหมดของภาคเอกชน ไปหารือกับภาครัฐ เพื่อเตรียมวางแผนรองรับการกระจายวัคซีนให้พร้อมภายในเดือนเม.ย.นี้ และเชื่อมั่นว่า หากเอกชนร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง ก็จะสามารถเติมเต็มช่องว่างของการบริการจากภาครัฐได้ ยิ่งการฉีดวัคซีนทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากเท่าไหร่ เศรษฐกิจของประเทศไทยยิ่งจะฟื้นตัวกลับมาได้เร็วเท่านั้น”นายสนั่น กล่าว