เกาหลีใต้เตรียมใช้พาสปอร์ตวัคซีนเดือนนี้

เกาหลีใต้เตรียมใช้พาสปอร์ตวัคซีนเดือนนี้

เกาหลีใต้เตรียมใช้พาสปอร์ตวัคซีนเดือนนี้ หวังช่วยประชาชนเดินทางสะดวกขึ้น

นายชุง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะนำพาสปอร์ตวัคซีนมาใช้ในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อรับรองสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประชาชนผ่านทางแอพพลิเคชันสมาร์ทโฟน

นายชุง กล่าวระหว่างการประชุมหน่วยงานต่างๆ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลว่า ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติก็ต่อเมื่อมีการนำระบบพาสปอร์ตวัคซีนหรือกรีนการ์ดมาใช้

นายกฯ เกาหลีใต้ระบุอีกว่า รัฐบาลได้พัฒนาระบบนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนยืนยันว่า ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วผ่านทางแอปบนสมาร์ทโฟน โดยได้เริ่มพัฒนาระบบดังกล่าวเมื่อต้นปีนี้

ระบบนี้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและโจรกรรมข้อมูล ตลอดจนห้ามไม่ให้มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล โดยแอปนี้จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนเม.ย.นี้

นอกจากนี้ นายชุงยังสั่งการให้กระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำระบบพาสปอร์ตวัคซีนของสากลมาใช้เพื่อให้ประชาชนชาวเกาหลีใต้เดินทางเข้าออกประเทศอื่นๆ ได้สะดวกขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 26 ก.พ. เกาหลีใต้ได้ฉีดวัคซีนโดสแรกให้กับประชาชนทั่วประเทศแล้วประมาณ 876,573 ราย ส่วนโดสที่ 2 จำนวน 12,973 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน 12 ล้านคนจาก 52 ล้านคนภายในเดือนมิ.ย.นี้ และตั้งเป้าสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้ภายในเดือนพ.ย.