'ไพบูลย์'เผย'พปชร.'ชง'แก้รธน.'รายมาตรา5ประเด็น แจงไม่ยุ่งอำนาจ 'ส.ว.'

'ไพบูลย์'เผย'พปชร.'ชง'แก้รธน.'รายมาตรา5ประเด็น แจงไม่ยุ่งอำนาจ 'ส.ว.'

"ไพบูลย์" เปิด เนื้อหาร่าง "แก้รธน." รายมาตรา ของ "พปชร." ใน 5 ประเด็น 13 มาตรา ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กลับไปใช้บทบัญญัติ "รธน.50" ที่เกี่ยวกับงบฯ แจง ไม่ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ หวั่น ขัดแย้ง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ..บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่จะยื่นต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 7  เมย.นี้ว่า ร่างที่จะแก้ไขเป็นของพปชร.พรรคเดียว โดยใช้เสียงส..ร้อยคนขึ้นไปยื่นแก้ไข  ทั้งหมด 5 ประเด็น 13 มาตรา โดยเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้อง เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นผลสำเร็จ คาดว่ารัฐสภา จะพิจารณาแก้ไข และ เห็นชอบในวาระ 3 ในช่วงปลายเดือนก.. นี้  โดยไม่ต้องทำประชามติ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่แก้ไข เช่น ข้อ1. ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียว จะแก้ไขเป็นบัตร 2 ใบ คือ ประกอบด้วยส..เขต 400  คน และ บัญชีรายชื่อ 100  คน

ข้อ 2  มาตรา 29 เพิ่มสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน และสิทธิชุมชนจะให้รัฐจัดให้มีทนายความในการต่อสู้คดีกับภาครัฐ        

ข้อ3  มาตรา 144 ปรับปรุงเกี่ยวกับการเข้าไปใช้งบประมาณของประเทศให้มีความยืนหยุ่นเพิ่มขึ้น โดยกลับไปใช้เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญ 50   

ข้อ4 มาตรา 185 ผ่อนคลายให้ ..สามารถเข้าไปติดตามข้าราชการ และช่วยเหลือความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเพิ่มขึ้น

และ ข้อ 5  มาตรา270 ในบทเฉพาะกาล แก้ไขให้ รัฐสภา โดย .. ..เข้าไป ติดตาม เสนอแนะ เร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ จากเดิมที่ให้ ..ดำเนินการเพียงลำพัง

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพปขร. จะตอบโจทย์ของปัญหาของประเทศร่วมกัน และสามารถแก้ไขให้ประชาชนได้จริง ใช้เวลาสั้น และไม่ต้องเสียงบประมาณทำประชามติ ส่วนประเด็นเรื่องการตัดอำนาจ .. อาทิ ยกเลิกส..สรรหา หรือ อำนาจการเลือกนายกฯ  พปชร. ยังไม่แก้ไข เพราะหากไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็ทำให้เกิดความขัดแย้งและ ไม่สามารถแก้ไขได้สำเร็จ