'เกณฑ์ทหาร 2564' เริ่มแล้ว คัดเลือกถึง 20 เม.ย. เช็ครายละเอียด

'เกณฑ์ทหาร 2564' เริ่มแล้ว คัดเลือกถึง 20 เม.ย. เช็ครายละเอียด

ตรวจสอบ "เกณฑ์ทหาร 2564" เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. คัดเลือกถึง 20 เม.ย. 2564 เช็ครายละเอียด

เช็คอัพเดท กองทัพ กำหนดการตรวจเลือกทหารกองประจำการใหม่ หรือ เกณฑ์ทหาร 2564 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าการตรวจเลือกฯ จะแล้วเสร็จ แต่ไม่เกินวันที่ 20 เม.ย. 2564 เว้นวันที่ 6 เม.ย. 2564 วันจักรี และวันที่ 12-15 เม.ย. 64 วันสงกรานต์ โดยกำหนดให้ทหารกองเกินเข้ารับการตรวจเลือกฯ วันละไม่เกิน 500 คน

กำหนดให้ใช้สถานที่การตรวจเลือกฯ ภายในหน่วยทหารเป็นความเร่งด่วนลำดับแรก กรณีไม่มีหน่วยทหารในพื้นที่ ให้พิจารณาใช้สถานที่ที่เหมาะสม มีลักษณะ โปร่ง โล่ง และอากาศถ่ายเทได้สะดวก ห้ามใช้สถานที่ที่เป็นห้องปรับอากาศ อีกทั้งกำหนดให้มีมาตรการควบคุม คัดกรอง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคตดิ เชื้อไวรัสฯ อย่างเคร่งครัด

กระทรวงกลาโหม จะได้ประสานไปยังกระทรวงมทหาดไทย เพื่อออกประกาศแจ้งให้ทหารกองเกินแก้ไขหมายเรียกฯ (แบบ สด.35) ในกรณีที่เขตหรืออำเภอ ได้กำหนดเปลี่ยนวันหรือสถานที่ตรวจเลือกฯ และแจ้งสละสิทธิ์ ในการยกเว้นหรือผ่อนผันการตรวจเลือกฯ รวมถึง ประสานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอรับการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติหน้าที่ชุดคัดกรองคณะกรรมการตรวจเลือกฯ เจ้าหน้าที่ ทหารกองเกิน รวมทั้งบุคคลต่าง ๆ พร้อมกับเครื่องมือที่ใช้ในการคัดกรอง

ผู้ที่อยู่ในกําหนดเรียกไปเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหาร กองประจําการ ประจําปี 2564

1. ชายสัญชาติไทย เกิด พ.ศ. 2543 ซึ่งมีอายุ 21 ปีบริบูรณ์

2. คนที่เกิด พ.ศ. 2535 ถึง พ.ศ. 2542 ซึ่งมีอายุ 22 ถึง 25 ปีบริบูรณ์ ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจําการ หรือผู้ที่ผลการตรวจเลือกฯ ยังไม่แล้วเสร็จทุกกรณี ให้ไปเข้ารับการตรวจเลือก ทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจําการ ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กําหนดในหมายเรียกเข้ารับ ราชการทหาร (แบบ สด.35) รวมถึงบุคคลที่พํานักพักอาศัยอยู่ต่างประเทศหรือบุคคลที่มีสองสัญชาติแต่ยังคงมี สัญชาติไทยและอายุอยู่ในกําหนดที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกฯ ก็จะต้องปฏิบัติตามที่กฎหมายกําหนด ทุกประการ

1617257025100

3. ในวันตรวจเลือกฯ ขอให้ผู้ที่จะต้องไปเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการ ทหารกองประจําการ
นําใบสําคัญ (แบบ สด.9),
บัตรประจําตัวประชาชน,
หมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35),
ใบสําคัญความเห็นแพทย์ หรือประวัติการรักษา (ถ้ามี)
และประกาศนียบัตร หรือหลักฐาน การศึกษา (สําหรับผู้ที่สําเร็จการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าขึ้นไป) หรือใบรับรองวิทยฐานะ ของผู้สําเร็จการฝึกวิชาทหาร ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการฝึกวิชาทหาร ตามหลักสูตรการฝึกวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1 หรือ 2 ไปแสดงต่อคณะกรรมการตรวจเลือกด้วย

ผู้ใดหลีกเลี่ยงหรือขัดขึ้นไม่ไปรับหมายเรียก เข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35) หรือไม่ไปเข้ารับการตรวจเลือกฯ ตามหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35) หรือไปแต่ไม่เข้ารับการตรวจเลือกฯ หรือไม่อยู่จนการตรวจเลือกฯ จะแล้วเสร็จ ให้ถือว่ามีความผิดต้องได้รับโทษ ตามกฎหมาย

4. การส่งคนเข้ากองประจําการ คณะกรรมการตรวจเลือกจะคัดเลือกคนที่มีร่างกายสมบูรณ์ดี มีขนาดรอบตัว ตั้งแต่ 76 เซนติเมตรขึ้นไป ในเวลาหายใจออก และมีขนาดสูงตั้งแต่ 1 เมตร 46 เซนติเมตรขึ้นไป แต่จะคัดเลือกคนที่มีขนาดสูงตั้งแต่ 1 เมตร 60 เซนติเมตรขึ้นไปก่อน ถ้ามีจํานวนมากกว่าที่ทางราชการต้องการ ก็ให้ทําการจับสลากเพื่อกําหนดคนเข้ากองประจําการต่อไป

5. ในระหว่างการตรวจร่างกายหรือวัดขนาด หากผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ เห็นว่า การตรวจร่างกาย หรือวัดขนาดของคณะกรรมการตรวจเลือกไม่ถูกต้องตรงกับลักษณะของตนเอง หรือมีข้อสงสัยประการใด ก็ให้คัดค้านหรือสอบถามในขณะนั้นทันที เพื่อให้คณะกรรมการตรวจเลือกพิจารณา ตรวจร่างกาย หรือวัดขนาดใหม่ หากไม่มีการคัดค้านให้ถือว่ายอมรับผลการดําเนินการของคณะกรรมการ ตรวจเลือก หากผู้ที่ต้องถูกเข้ากองประจําการเห็นว่า คณะกรรมการตรวจเลือกตัดสินไม่ถูกต้องหรือไม่ยุติธรรมก็ ให้ยื่นคําร้องต่อคณะกรรมการชั้นสูงได้ ภายใน 30 เมษายน พ.ศ. 2564 เพื่อพิจารณาใหม่ที่สํานักงานสัสดี จังหวัดท้องที่ที่เข้ารับการตรวจเลือกฯ ของตน ซึ่งคําตัดสินของคณะกรรมการชั้นสูงให้เป็นที่สุด

การขอผ่อนผันเกณฑ์ทหาร 2564

นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ได้ยื่นความประสงค์ขอผ่อนผันต่อสถาบันการศึกษาไว้แล้วนั้น ก็มีหน้าที่ต้องไปแสดงตนต่อคณะกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือกฯ ตามที่กําหนดไว้ในหมายเรียก เข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35) ด้วย หากไม่ไปแสดงตนให้ถือว่ามีความผิดและจะต้องได้รับโทษ ตามกฎหมาย

สิทธิในการยกเว้นหรือผ่อนผันเกณฑ์ทหาร 2564
สําหรับผู้ที่อยู่ในกําหนดเรียกเข้ารับการตรวจเลือกฯ จะมีสิทธิขอยกเว้นหรือผ่อนผัน หากเป็นผู้ที่อยู่ในกรณีต่าง ๆ ดังนี้

1.ผู้มีสิทธิได้รับการยกเว้น
- เป็นพระภิกษุที่มีสมณศักดิ์หรือที่เป็นเปรียญ
- พระภิกษุ สามเณร ซึ่งเป็นนักธรรมตามที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
- นักบวชศาสนาอื่นที่มีหน้าที่ประจําในกิจของศาสนาตามที่กําหนดในกฎกระทรวง ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497
- บุคคลซึ่งอยู่ในระหว่างการฝึกวิชาทหารตั้งแต่ขั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 3
- ครูซึ่งประจําทําการสอนที่อยู่ในความควบคุมของกระทรวง ทบวง กรม หรือราชการส่วนท้องถิ่น ตามที่กําหนดในกฎกระทรวง ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 และผู้ว่าราชการจังหวัดออกใบสําคัญให้ไว้
- นักศึกษาของศูนย์กลางอบรมการศึกษาผู้ใหญ่ของกระทรวงศึกษาธิการ นักศึกษาของศูนย์ฝึกการบินพลเรือนของกระทรวงคมนาคม ผู้ได้สัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ
- ผู้ที่ได้รับโทษจําคุกโดยคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุกตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป หรือเคยถูกศาลพิพากษาให้กักกัน

2.ผู้มีสิทธิได้รับการผ่อนผัน
- นักเรียนซึ่งออกไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ตามที่กําหนดในกฎกระทรวง
- บุคคลที่จําเป็นต้องหาเลี้ยงบิดาหรือมารดา ซึ่งไร้ความสามารถ หรือพิการ ทุพพลภาพ หรือชราจนหาเลี้ยงชีพไม่ได้ และไม่มีผู้อื่นเลี้ยงดู
- บุคคลที่จําเป็นต้องหาเลี้ยงบุตร ซึ่งมารดาตายหรือไร้ความสามารถ หรือพิการทุพพลภาพ และบุคคลที่จําเป็นต้องหาเลี้ยงพี่ หรือน้องร่วมบิดามารดา หรือร่วมแต่บิดาหรือมารดา ซึ่งบิดามารดาตาย เมื่อพี่หรือน้องนั้นหาเลี้ยงชีพไม่ได้ และไม่มีผู้อื่นเลี้ยงดู
- บุคคลที่อยู่ระหว่างการศึกษาหรือเรียนรู้ตามที่กําหนดในกฎกระทรวง เช่น นักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา กรณีของการศึกษาในระบบตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ, การศึกษานอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ, การศึกษาตามอัธยาศัยตามกฎหมาย ว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ และการศึกษาเฉพาะทางตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
- บุคคลเมื่อได้รับอนุมัติให้ผ่อนผันจากผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ไม่ต้องไปแสดงตนในวันตรวจเลือกฯ จนกว่าจะหมดเหตุผ่อนผัน
-ต้องร้องขอผ่อนผันต่อนายอําเภอท้องที่ ก่อนวันตรวจเลือกฯ ไม่น้อยกว่า ๓๐ วัน นายอําเภอจะทําการสอบสวนข้อเท็จจริงไว้เป็นหลักฐาน และเมื่อถึงวันตรวจเลือกฯ จะต้องร้องขอต่อคณะกรรมการตรวจเลือกอีกครั้งหนึ่งจึงจะได้รับสิทธิผ่อนผัน

เช็คสัสดีเขตหรือสัสดีอําเภอ
บุคคลที่มีสิทธิได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผันข้างต้น หากมีความประสงค์ขอใช้สิทธิ ยกเว้นหรือผ่อนผันให้สอบถามรายละเอียดและวิธีการขอยกเว้นหรือผ่อนผันได้ที่สัสดีเขตหรือสัสดีอําเภอ ที่เป็นภูมิลําเนาทหาร

ผู้ที่ได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผันหากมีความประสงค์จะสละสิทธิ์การยกเว้นหรือผ่อนผัน เพื่อเข้ารับการตรวจเลือกฯ ให้ยื่นคําร้องขอสละสิทธิ์ต่อหน่วยสัสดีเขต/อําเภอ ภายในวันที่ 25 มี.ค. 2564 ที่ผ่านมา

สมัครเข้ารับราชการทหารกองประจําการ

ผู้ที่มีความประสงค์จะสมัครเข้ารับราชการทหารกองประจําการ แผนกทหารบก (เฉพาะหน่วยในสังกัดกองทัพบก) แผนกทหารเรือ หรือแผนกทหารอากาศ ตามที่มีการเรียกและส่งคน เข้ากองประจําการในท้องที่นั้น ๆ ให้ร้องขอต่อคณะกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือกฯ ได้ตั้งแต่ถูกเรียก ชื่อครั้งแรกและเรื่อยไป จนถึงก่อนการจับสลาก ทั้งนี้ ทหารกองประจําการของแต่ละแผนกจะได้รับสิทธิ ดังนี้

- แผนกทหารบก (เฉพาะหน่วยในสังกัดกองทัพบก) ผู้ที่มีคุณวุฒิสําเร็จการศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และอายุไม่เกิน 24 ปีบริบูรณ์ มีสิทธิสมัครสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ โรงเรียนนายสิบทหารบก ประจําปีการศึกษา 2564 ในอัตราส่วน (โควตา) สัดส่วนทหารกองประจําการ ร้อยละ 80 : บุคคลทั่วไป ร้อยละ 20 เพื่อเป็นขวัญกําลังใจและส่งเสริมทหารกองประจําการให้ได้รับสิทธิ ในการเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ โรงเรียนนายสิบทหารบก ทั้งนี้ หากมีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม ของแต่ละเหล่า จะมีสิทธิได้รับคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ตามจํานวนที่กองทัพบกจัดสรรให้ในแต่ละปี

- แผนกทหารเรือ ทหารกองประจําการที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ตามที่กองทัพเรือ กําหนด จะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษในการสอบเข้าเป็นนักเรียนจ่าทหารเรือ คือ ผ่านการเป็นทหาร กองประจําการ 5 เดือน, 6 ปี หรือ 2 ปี ให้ได้รับคะแนนเพิ่มร้อยละ 2 , 3 หรือ 4 ของคะแนนรวมตามลําดับ

- แผนกทหารอากาศ จะได้รับสิทธิในการสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการ ในกองทัพอากาศเป็นนายทหารประทวนในเหล่าอากาศโยธินและเหล่าทหารสารวัตร (ตามคุณสมบัติ ที่กองทัพอากาศกําหนด)

- สิทธิในการลดวันรับราชการสําหรับผู้ที่มีคุณวุฒิพิเศษ จะได้รับสิทธิลดวันรับราชการ ทหารกองประจําการน้อยกว่า 6 ปี ดังนี้
สําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือสําเร็จการฝึก วิชาทหารชั้นปีที่ 1 (รด.ปี 1) หากสมัครเข้ารับราชการจะรับราชการ 1 ปี หากถูกกําหนดให้เข้ารับราชการ โดยการจับได้สลากแดง จะไม่ได้สิทธิลดวันรับราชการ (ยกเว้นจบ รด.ปี 1 จะต้องรับราชการ 1 ปี 5 เดือน)

- สําเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี อนุปริญญาหรือเทียบเท่า หรือสําเร็จการฝึก วิชาทหารชั้นปีที่ 2 (รด.ปี 2) หากสมัครเข้ารับราชการจะรับราชการ 5 เดือน หากถูกกําหนดให้เข้ารับราชการ โดยการจับได้สลากแดง จะต้องรับราชการ 1 ปี

- การใช้สิทธิลดวันรับราชการ จะต้องนําหลักฐานแสดง คุณวุฒิพิเศษฉบับจริง พร้อมฉบับสําเนาไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่รับคําร้องประจําคณะกรรมการตรวจเลือก พร้อมกับเขียนคําร้องไว้เป็นหลักฐานภายในวันตรวจเลือก ฯ เท่านั้น (หลักฐานการศึกษาที่เป็นใบรับรอง ของสถานศึกษาจะต้องระบุวันที่สําเร็จการศึกษาให้ชัดเจน และต้องสําเร็จการศึกษาก่อนวันทําการตรวจเลือกฯ จึงจะใช้เป็นหลักฐานได้)

สิทธิประโยชน์ของทหารกองประจําการ ที่จะได้รับมีดังนี้

ได้รับเงินเดือนรวมกับเบี้ยเลี้ยงประจํา ซึ่งหากจํานวนไม่ถึงเดือนละหนึ่งหมื่นบาท จะได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นตามอัตราที่ กห. กําหนด โดยเมื่อรวมกับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยง ประจําแล้ว จะได้รับไม่เกินเดือนละหนึ่งหมื่นบาท

ได้รับเครื่องแต่งกายและของใช้ส่วนตัว ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จัดให้มีการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้รับการฝึกและส่งเสริมวิชาชีพก่อนปลดประจําการ สามารถสมัครเข้ารับราชการต่อได้จนถึงอายุไม่เกิน 25 ปี

เมื่อปลดออกจากกองประจําการ สามารถสมัครสอบคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการ ตามส่วนราชการต่างๆ หรือสมัครเข้าทํางานในภาคเอกชน ซึ่งจะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษอีกด้วย

หากทหารกองเกินมีปัญหาข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่แผนก สรรพกําลังกองทัพภาค, ฝ่ายสรรพกําลังมณฑลทหารบก, สํานักงานสัสดีกรุงเทพมหานคร, สํานักงานสัสดีจังหวัด และหน่วยสัสดีเขต/อําเภอทุกแห่ง หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ กองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หรือที่เว็บไซต์ wwwtdc.rmith, http://sassadee.rta.mi.th และ Facebook กองการสัสดี

ที่มา - กองทัพบก , กองสัสดี