'ศิษย์เก่าวนศาสตร์'ร้อง'นายกฯ'ให้ความเป็นธรรม'ชัยวัฒน์'หลังโดนปลดออก

'ศิษย์เก่าวนศาสตร์'ร้อง'นายกฯ'ให้ความเป็นธรรม'ชัยวัฒน์'หลังโดนปลดออก

"ศิษย์เก่าวนศาสตร์" ร้อง "นายกฯ" ขอความเป็นธรรมให้ "ชัยวัฒน์" หลังโดนสั่งปลด ชี้ ที่ผ่านมา ปฏิบัติหน้าที่เข้มแข็ง เพื่อรักษาป่า ระบุ "ป.ป.ท." ไม่มีอำนาจไต่สวน จี้ "ทส." พิจารณารอบคอบก่อนมีคำสั่ง

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล สมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำโดยนายพิพัฒน์ ชนินทยุทธวงศ์ นายกสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความเป็นธรรมให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ถูกลงโทษให้ปลดออกจากราชการ โดยนายชัยวัฒน์ฯ เป็นสมาชิกของสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ เป็นศิษย์เก่าวนศาสตร์ดีเด่นประจำปี 2553 จากผลงานการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอุตสาหะอันเป็นประโยชน์ต่อราชการหลายประการด้วยกัน โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระหว่างปี ..2554-2559 ได้ทุ่มเทและเสียสละเพื่อรักษาทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในเขตรับผิดชอบได้ผลเป็นอย่างดี ด้วยการระงับเหตุป้องกัน จับกุมผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย และผลักดันผู้บุกรุกทำลายป่าไม้ และลักลอบล่าสัตว์ป่าออกจากพื้นที่รับผิดชอบ จนได้ผลดีต่อการรักษาสภาพอุทยานแห่งชาติให้คงไว้ซึ่งระบบนิเวศที่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติหน้าที่อันเข้มแข็งของ นายชัยวัฒน์ และคณะทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ไม่หวังดี จากผู้บุกรุกป่าไม้ ล่าสัตว์ป่าจำนวนหนึ่ง ทำให้เกิดความขัดแย้งโดยเฉพาะการขัดแย้งกับชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยงบริเวณพื้นที่บางกลอยบน และพื้นที่ใจแผ่นดิน

ทั้งนี้ เนื้อหาในหนังสือที่ยื่นถึงนายกฯ ระบุด้วยว่า เมื่อเกิดกรณีฟ้องร้อง ศาลปกครองขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อันเป็นต้นสังกัดของ นายชัยวัฒน์ ชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งต่อมาศาลปกครองสูงสุดได้วินิจฉัยว่าการปฏิบัติงานของ นายชัยวัฒน์ และคณะ เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ แต่เมื่อมีผลเสียหายเกิดขึ้นก็ให้มีการเยียวยา จนคดียุติ ระหว่างนั้นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (...) ได้ดำเนินการพิจารณาโทษทางวินัย โดยอ้างว่าการกระทำของ นายชัยวัฒน์ เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานปฏิบัติหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้หนึ่งผู้ใดตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน ..2551 มาตรา 85 (1) ทั้ง ที่ป...มีอำนาจแห่งการไต่สวนข้อเท็จจริง แล้วชี้มูลเกี่ยวกับการกระทำการทุจริตในภาครัฐหรือทุจริตต่อหน้าที่แม้ว่าจะมีการขยายความของคำว่าประพฤติมิชอบ ที่หมายความว่า ใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี ที่มุ่งหมายจะควบคุมการรับ การเก็บรักษา หรือการใช้เงิน หรือทรัพย์สินของแผ่นดิน ก็เป็นเรื่องชี้เฉพาะเกี่ยวกับการเงินหรือทรัพย์สินของแผ่นดินเท่านั้น แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณีของ นายชัยวัฒน์ ไม่ปรากฏว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องการเงินหรือทรัพย์สินของแผ่นดินแต่อย่างใด จึงไม่น่าจะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ... การดำเนินการในเรื่องนี้ จึงเป็นการไต่สวนโดยไม่มีอำนาจ เพราะไม่ใช่การกระทำทุจริตในภาครัฐ

ดังนั้น สมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ จึงขอความกรุณาได้โปรดพิจารณาและให้ความเป็นธรรมดังนี้ 1.ให้สำนักงานคณะกรรมการ ...ทบทวนการปฏิบัติหน้าที่กรณีดังกล่าวนี้อีกครั้งหนึ่ง

2.ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาให้รอบคอบและเป็นไปตามระเบียบกฎหมายก่อนมีคำสั่งใดที่มีผลเสียหายต่อ นายชัยวัฒน์

ซึ่งการขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ หากได้รับความกรุณา จะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ตลอดจนพนักงานพิทักษ์ป่ากว่า 20,000 นาย ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชนสืบไป