ฝรั่งเศสล็อกดาวน์-ปิดโรงเรียนทั่วประเทศคุมโควิด

ฝรั่งเศสล็อกดาวน์-ปิดโรงเรียนทั่วประเทศคุมโควิด

ฝรั่งเศสล็อกดาวน์-ปิดโรงเรียนทั่วประเทศ หวังชะลออัตราการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเปิดทางให้สถานการณ์ในฝรั่งเศสกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ภายในช่วงกลางเดือนพ.ค.

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสสั่งให้ปิดโรงเรียนทั่วประเทศ พร้อมขยายพื้นที่การใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อจำกัดการเดินทางของประชาชน จากเดิมที่มีการบังคับใช้เพียงบางพื้นที่ ให้เป็นบังคับใช้ทั่วประเทศ เพื่อชะลออัตราการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเปิดทางให้สถานการณ์ในฝรั่งเศสกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ภายในช่วงกลางเดือนพ.ค.

คำประกาศดังกล่าวระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. เป็นต้นไป นักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศ ยกเว้นบุตรของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะต้องเรียนทางออนไลน์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนจะหยุดเรียนต่อไป 2 สัปดาห์

ศูนย์ดูแลเด็กเล็กและโรงเรียนประถมจะกลับมาเปิดอีกครั้งในวันที่ 26 เม.ย. ส่วนโรงเรียนมัธยมจะกลับมามีการเรียนการสอนในห้องเรียนอีกครั้งในวันที่ 3 พ.ค. ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยจะได้รับอนุญาตให้เข้าห้องเรียนได้เพียงอาทิตย์ละ 1 วันเท่านั้น

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. เป็นต้นไป ร้านค้าที่ไม่ได้ขายสินค้าประเภทพื้นฐานจะต้องปิดให้บริการ และประชาชนจะต้องอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักอาศัยโดยให้ทำงานจากบ้าน และต้องเซ็นเอกสารยืนยันหากมีแผนจะเดินทางเกินระยะ 10 กม.จากจุดที่อยู่ นอกจากนี้ คำสั่งยังระบุถึงการห้ามมิให้เดินทางระหว่างเมืองเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน

ทั้งนี้ ปธน.มาครงกล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้บังคับใช้มาตรการในลักษณะนี้แล้วใน 19 พื้นที่ รวมถึงกรุงปารีสและพื้นที่ใกล้เคียง แต่ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ในขณะที่โรคโควิด-19 ยังคงมีการแพร่ระบาดเร็วขึ้นเรื่อยๆ