ความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิดระบาด

ความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิดระบาด

ความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิดระบาด ท่ามกลางความหวังที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1/2564 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส และเป็นการฟื้นตัวสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ท่ามกลางความหวังที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีทังกันประจำไตรมาส 1/2564 ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +5 จากระดับ -10 ในไตรมาส 4/2563 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 ไตรมาส และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ -2

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น ดีดขึ้นสู่ระดับ -1 ในไตรมาส 1/2564 จากระดับ -5 ในไตรมาส 4/2563

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวได้จากการที่บีโอเจทำการสำรวจบริษัทต่างๆจำนวน 9,478 แห่ง โดยมีบริษัท 99% ตอบแบบสำรวจ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยกระตุ้นความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคระบาด