"นิกร" เชื่อ "แก้รัฐธรรมนูญ" ทำได้เท่าที่จำเป็น หลัง "นายกฯ" แย้มให้หาทางแก้ไข

"นิกร" เชื่อ "แก้รัฐธรรมนูญ" ทำได้เท่าที่จำเป็น หลัง "นายกฯ" แย้มให้หาทางแก้ไข

"นิกร" เผย3พรรคร่วม นัดคุยแก้รัฐธรรมนูญ 7เมษายน วางเป้าหมายแก้รายมาตราที่กระทบประชาชน-ปลดล็อคมาตรา256

       นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่วมกับระหว่าง 3 พรรคร่วมรัฐบาล คือ พรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า ตัวแทนของแต่ละพรรคจะนัดหารือในรายละเอียดช่วงวันที่ 7-8 เมษายน  ซึ่งมีการนัดประชุมรัฐสภา โดยเบื้องต้นมีความเห็นร่วมกันว่า จะเสนอแก้มาตราที่เป็นปัญหาและกระทบกับประชาชนมากกว่าการแก้ปัญหาของฝ่ายการเมือง แต่ขณะนี้ยังไม่ลงรายละเอียดว่าจะเสนอแก้มาตราใดบ้าง ส่วนตัวมองว่าสิ่งที่ควรปลดล็อคร่วมกันคือ แก้ไขมาตรา 256 เพื่อคลายล็อคกรณีต้องใช้เสียงของวุฒิสภาร่วมด้วยในวาระแรกและวาระสาม ทั้งนี้การเสนอแก้รัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นจะมีลักษณะแยกกันเสนอแต่จะนำมารวมกันในภายหลังได้

       นายนิกร กล่าวด้วยว่าก่อนหน้านี้ในการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ​ พ.ศ.2560 ที่มีนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ศึกษาเนื้อหาของมาตราในรัฐธรรมนูญที่ควรแก้ไข ดังนั้นตนมองว่าควรนำมาพิจารณาและเลือกมาตราที่มีความจำเป็นเร่งด่วนมาพิจารณาเสนอเป็นญัตติแก้ไข นอกจากนั้นตนมองว่าควรแก้ไขประเด็นการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น เพราะหลังจากที่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว พบว่ากฎหมายไม่ได้ให้อำนาจในท้องถิ่นทำงานแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้ประชาชน ดังนั้นควรแก้ไขปรับปรุง
        ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในที่ประชุม ครม. เมื่อ30มีนาคม ขอให้คิดแนวทางแก้รัฐธรรมนูญให้ตกผลึก จะเป็นสัญญาณที่ดีต่อการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายนิกร กล่าวโดยเชื่อว่าจะทำให้แก้รัฐธรรมนูญได้ แต่ทำได้เท่าที่จำเป็น ส่วนการแก้โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนั้น เมื่อพิจารณาดูระยะเวลาแล้ว ไม่สามารถทำได้ทันในสมัยของสภาฯ นี้.