‘ก้าวไกล’ชงรัฐบาล3ข้อช่วยเมียนมาลี้ภัย-จี้เปิดพื้นที่นานาชาติตรวจสอบ

‘ก้าวไกล’ชงรัฐบาล3ข้อช่วยเมียนมาลี้ภัย-จี้เปิดพื้นที่นานาชาติตรวจสอบ

‘ก้าวไกล’ชงรัฐบาล3ข้อช่วยเมียนมาลี้ภัย-จี้เปิดพื้นที่นานาชาติตรวจสอบ วอน ‘บรูไน’ เร่งจัดประชุมอาเซียน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงแนวทางช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงครามในประเทศเมียนมาว่า ตนขอเสนอแนะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม 3 ข้อที่ต้องเร่งทำอย่างเร็วที่สุดคือ 1.ร้องขอให้บรูไน ในฐานะประธานอาเซียน จัดการการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษโดยเร็วที่สุด ตามที่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียได้ร้องขอ 2.ติดตามดูแลความเป็นอยู่ของคนไทยที่ยังต้องอยู่ในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และพร้อมนำออกจากประเทศเมื่อได้รับการร้องขอ

 

และ 3.ประสานกับมิตรประเทศเพื่อช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบและการประหัตประหารในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม โดยไม่ผลักดันกลับประเทศ ในการเข้าไปช่วยเหลือผู้อพยพ ต้องเปิดให้ภาคประชาสังคมของไทยและนานาชาติเข้าตรวจสอบได้ เช่น การลงชื่อเข้าเยี่ยม

ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้อพยพ โดยเฉพาะเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการถูกล่อลวงสูง โดยการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการคัดกรองความเสี่ยงของโควิด และเมื่อสถานการณ์สงบลงและมีแนวโน้มดีขึ้น ผู้อพยพพร้อมกลับไปยังถิ่นฐานเดิม

 

“ขอให้ UNHCR และกระทรวงมหาดไทยเป็นพยานความสมัครใจ หากมีผู้ไม่สมัครใจจะกลับไปยังถิ่นฐานเดิม ควรมีการดำเนินการระหว่าง UNHCR ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยคัดกรองผู้อพยพโดยคำนึงถึงความเสี่ยงต่อการประหัตประหารหากถูกส่งตัวกลับ”