‘หัวเว่ย - เสียวหมี่’ ปลด ‘ไนกี้ - อาดิดาส’ พ้น APP Store เซ่นฝ้ายซินเจียง

‘หัวเว่ย - เสียวหมี่’ ปลด ‘ไนกี้ - อาดิดาส’ พ้น APP Store เซ่นฝ้ายซินเจียง

สมาร์โฟนค่ายใหญ่จีน "หัวเว่ย - เสียวหมี่" ปลดสินค้าและโฆษณาทุกรูปแบบ "ไนกี้ - อาดิดาส" พ้น APP Store เซ่นปมพิพาทฝ้ายซินเจียง

ไนกี้ และ อาดิดาส” ถูกถอดออกจากแอพสโตร์ค่ายสมาร์ทโฟนหลักในจีน รวมถึงหัวเว่ยและเสียวหมี่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 มี.ค.) หลังที่สองแบรนด์แฟชั่นกีฬาดังได้ออกแถลงการณ์แบนฝ้ายซินเจียง โดยชี้ว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

เว็บไซต์โกลบอล ไทมส์ อ้างโฆษกเสียวหมี่ สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนยืนยันในวันนี้ว่า สินค้าของไนกี้และอาดิดาส รวมถึงโฆษณาของสองแบรนด์ถูกลบออกจากแอพสโตร์ของเสียวหมี่ แต่โฆษกเสียวหมี่ปฏิเสธพูดถึงสาเหตุการดำเนินดังกล่าว 

มีรายงานว่า สองแบรนด์แฟชั่นกีฬาดังยังถูกถอดออกจากแอพสโตร์ของหัวเว่ย ออปโป้ วีโว่ และทั้งหมดนี้เป็นสมาร์ทโฟนค่ายหลักในจีน 

หลู่ ดิงดิง นักวิเคราะห์อิสระในวงการเทคโนโลยี กล่าวกับโกลบอล ไทมส์ว่า การลบสินค้าและโฆษณาของสองแบรนด์แฟชั่นกีฬา สะท้อนให้เห็นมุมมองของบรรดาร้านแอพสโตร์ที่ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติฝ้ายซินเจียง ขณะเดียวกันแบรนด์ต่างๆก็ละเมิดผลประโยชน์ลูกค้าด้วย ซึ่งผิดข้อตกลงที่มีแอพสโตร์ 

เว็บไซต์ของหัวเว่ย สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของจีน ออกแถลงการณ์ระบุว่า การแบนฝ้ายซินเจียงเป็น “การกระทำไม่เหมาะสม” ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังสุ่มเสี่ยงต่อการดูหมิ่นศาสนา เชื้อชาติ รสนิยม และความเห็นต่างอื่นๆ  

เมื่อสัปดาห์ก่อน เกิดพิพาทครั้งใหญ่ เมื่อแบรนด์สินค้าสัญชาติอเมริกันชื่อดังอย่างไนกี้แสดงความวิตกกังวล การใช้แรงงานของชาวอุยกูร์อย่างไม่เป็นธรรมในเขตปกครองพิเศษซินเจียง เช่นเดียวกันกับอีกสองแบรนด์ยักษ์คืออาดิดาส และ H&M ที่ยืนยันว่าไม่สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่อาจจะเกิดขึ้นจากการบังคับใช้แรงงานในเขตซินเจียง ทำให้ฐานลูกค้าชาวจีนสั่นคลอน