หวั่น‘โควิดกลายพันธุ์คู่’จากอินเดียลามต่างประเทศ

หวั่น‘โควิดกลายพันธุ์คู่’จากอินเดียลามต่างประเทศ

แพทย์ห่วงโควิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์ในอินเดียเสี่ยงลุกลามไปยังประเทศอื่น

แพทย์หญิงกวิตา พาเทล นักวิจัยจากสถาบันบรุคกิงส์ เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า โควิด-19 สองสายพันธุ์ที่พบในอินเดียน่ากังวลมาก และอาจแพร่ไปประเทศอื่นทั่วโลกได้ จำเป็นต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

สืบเนื่องจากสัปดาห์ก่อน กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเผยว่า พบโควิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์ ได้แก่ E484Q และ L452R ซึ่งการกลายพันธุ์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่อินเดียแตกต่างจากที่อื่นเพราะพบการกลายพันธุ์คู่ ที่อาจทำให้ไวรัสติดต่อได้ง่ายขึ้น หรือหลบระบบป้องกันในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น

“การกลายพันธุ์คู่นั้นอย่างแรกเลยคือร้ายแรงอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างที่สองคือ อาจเป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งของสิ่งที่น่ากังวลในเอเชีย” แพทย์หญิงพาเทล อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามากล่าวและว่า การกลายพันธุ์อาจทำให้ติดเชื้อใหม่ได้ เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่รู้จักและไม่สามารถต่อต้านไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าเธอเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเอเชียจะกังวลมาก และต้องคิดว่าทำอย่างไรถึงจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้มากที่สุด

ส่วนทางการอินเดียกล่าวว่าโควิดกลายพันธุ์รวมทั้ง 2 สายพันธุ์ดังกล่าว พบในคนจำนวนไม่มากพอจะอธิบายได้ว่าเป็นสาเหตุให้การติดเชื้อพุ่งสูงอีกครั้ง