วิษณุ'แนะกฤษฏีกาแก้เนื้อหาพรบ.ประชามติในชั้นกมธ.

วิษณุ'แนะกฤษฏีกาแก้เนื้อหาพรบ.ประชามติในชั้นกมธ.

'วิษณุ'แนะกฤษฏีกาแก้เนื้อหาพรบ.ประชามติในชั้นกมธ. มั่นใจส.ว.ไม่ยื่นศาลรธน.ตีความ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ ส.ว.บางส่วนระบุหากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติผ่าน จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า บางมาตราอาจขัดรัฐธรรมนูญว่าไม่รู้เขา ไม่รู้ว่าจะยื่นได้ด้วยหรือเปล่าด้วยซ้ำไป เพราะยังไม่ได้ดูมาตรา 10, 11, 12 หากดูไปถึงมาตราเหล่านั้น เขาอาจจะเข้าใจและไม่สงสัยก็ได้ ถ้ายังสงสัยอยู่ก็มีสิทธิยื่น

เมื่อถามว่า ดูอย่างไรว่ามาตราเหล่านั้นจะไม่มีข้อสงสัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุกล่าวว่า ตอบไม่ถูก เพราะ กรรมาธิการต้องไปดูกันต่อ โดยจะเริ่มดูวันที่ 1 เมษายน ซึ่งในเบื้องต้นตนได้แนะนำคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปแก้มาตรา 10, 11, 12 แล้วนำไปเสนอคณะกรรมาธิการ แต่ตนไม่ขอบอกว่าแนะนำไปอย่างไรบ้าง ถ้าเสียงข้างมากเขายอมก็เบาไปเยอะ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะยอมหรือไม่ ยังไม่ได้ประชุม

เมื่อถามว่า ณ ตอนนี้ ที่มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ยังมีความเป็นห่วงว่ากฎหมายจะตกในวาระ 3 หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นไปตามที่เราคุยกันไว้ คิดว่าไปได้ ไม่มีปัญหาอะไร มั่นใจว่าจะผ่าน เพราะเมื่อแนะนำไปแล้ว คิดว่าแก้ได้ สิ่งที่วิตกกันหมดไป ปัญหาเหลือเพียงว่า ถ้ากรรมาธิการเสียงข้างมากข้างน้อยเขาไม่ยอมกันอีก เป็นเช่นนั้น ตนก็ไม่รู้แล้ว