'เฟซบุ๊ค' ผนึก 'กูเกิล' วางเคเบิ้ลใต้น้ำเชื่อมเน็ตอาเซียน - อเมริกาเหนือ

'เฟซบุ๊ค' ผนึก 'กูเกิล' วางเคเบิ้ลใต้น้ำเชื่อมเน็ตอาเซียน - อเมริกาเหนือ

"เฟซบุ๊ค" จับมือ "กูเกิล" วางเคเบิลใต้ทะเล ระหว่างสิงคโปร์ - อินโดฯ - อเมริกาเหนือ หวังเชื่อมอินเทอร์เน็ต 2 ภูมิภาคอาเซียน และอเมริกาใต้ให้เป็นจริง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์แถลงในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะจับมือกับบริษัทกูเกิล อิงค์ในโครงการสร้างสายเคเบิลใต้ทะเล 2 สายเพื่อเชื่อมโยงสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และอเมริกาเหนือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตระหว่างภูมิภาคดังกล่าว

นายเควิน ซาลวาดอรี รองประธานฝ่ายการลงทุนด้านเครือข่ายของเฟซบุ๊ค กล่าวว่า เคเบิลทั้ง 2 สายจะมีชื่อว่า Echo และ Bifrost โดยจะเป็นเคเบิล 2 สายแรกที่จะมีเส้นทางพาดผ่านทะเลชวา และจะเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารใต้ทะเลข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกราว 70%

161702003738

นายซาลวาดอรีระบุว่า Echo และ Bifrost จะเป็นเคเบิล 2 สายแรกที่เชื่อมโยงโดยตรงระหว่างอเมริกาเหนือและอินโดนีเซีย ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพของการเชื่อมโยงสัญญาณอินเทอร์เน็ตในภาคกลางและตะวันออกของประเทศ

ทั้งนี้ Echo เป็นโครงการร่วมกันระหว่างเฟซบุ๊ค, กูเกิล และ XL Axiata ของอินโดนีเซีย โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2566 ส่วน Bifrost เป็นโครงการร่วมกันระหว่างเฟซบุ๊ค, กูเกิล และ Telin ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Telkom ของอินโดนีเซีย และ Keppel ของสิงคโปร์ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2567

อย่างไรก็ดี นายซาลวาดอรีปฏิเสธที่จะเปิดเผยวงเงินลงทุนในโครงการดังกล่าว เพียงแต่กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่มากของเฟซบุ๊คในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้