“อาคม”มั่นใจจีดีพีไทยปีนี้โต4%

“อาคม”มั่นใจจีดีพีไทยปีนี้โต4%

“อาคม”แจงกมธ.เศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นตัวได้ 4% ระบุ ปัจจัยบวกจากวัคซีนที่จะฉีดได้มากขึ้นในปีนี้และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจการเงินการคลังวุฒิสภาที่มีนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ เป็นประธานว่า ตนได้สรุปภาพรวมเศรษฐกิจต่อคณะกมธ.ดังกล่าว โดยเรียนว่า ในปีงบประมาณ 2564 นี้ รัฐบาลตั้งเป้าหมายการขยายตัวเศรษฐกิจไว้ที่ 4% และได้หารือว่า การที่จะทำให้จีดีพีขยายตัวได้ในระดับดังกล่าวนั้น จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ตนได้เรียนว่า รัฐบาลได้ดำเนินการในหลากหลายโครงการผ่านการเยียวยาและกระตุ้นการใช้จ่าย ขณะที่ ในภาคการส่งออกซึ่งเป็นภาคสำคัญต่อการขยายตัวเศรษฐกิจนั้น ทางกมธ.ได้เสนอให้เร่งรัดการเจรจาการค้าเสรีเพื่อเปิดประเทศให้มีการค้าขายระหว่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้นด้วย เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศเกิดใหม่และประเทศที่มีต้นทุนต่ำ

“หลายประเทศก็มองจีดีพีว่าจะขยายตัวได้ 4-5% ซึ่งเราเองก็มองเช่นนั้น เพราะเรามีความมั่นใจทั้งในเรื่องวัคซีนที่จะเข้ามาฉีดคลอบคลุมประชาชนได้มากขึ้นในปีนี้ และ เรื่องการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ ก็เริ่มทำแซนบล็อกในเพื้นที่ภูเก็ต สมุย และเชียงใหม่”