'พลังซูเปอร์ฟูลมูน - กระแสน้ำ' ปลดปล่อย 'Ever Given' เป็นอิสระ

'พลังซูเปอร์ฟูลมูน - กระแสน้ำ' ปลดปล่อย 'Ever Given' เป็นอิสระ

อิทธิพลจากพระจันทร์เต็มดวง และกระแสน้ำ เป็นพลังทางธรรมชาติเหนือเครื่องจักรใดๆ ได้ช่วยผลัก "เรือเอเวอร์ กิฟเวน" หลุดพ้นจากติดเกยตลิ่งคลองสุเอซ

เว็บไซต์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า เรือเอเวอร์ กิฟเวน ได้รับกอบกู้ให้กลับมาลอยลำและเริ่มหลุดจากการเกยตื้นคลองสุเอซบางส่วน หลังเรือดังกล่าว ปิดกั้นการจราจรขนส่งสินค้าทางน้ำที่พลุกพล่านที่สุดในโลก นานเกือบสัปดาห์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าทั่วโลก

ทีมปฏิบัติงานกู้เรือทำงานทั้งบนบก และกลางแม่น้ำมาตลอด 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง 5 วัน ในที่สุดเรือเอเวอร์ กิฟเวน ได้รับความช่วยเหลือจากอิทธิพลทางธรรมชาติคือ "พระจันทร์เต็มดวง และกระแสน้ำ" ที่ทรงพลังเหนือกว่าเครื่องจักรขนาดใหญ่ใดๆ ช่วยปลดปล่อยเรือเอเวอร์ กิฟเวน

อิทธิพลจากพระจันทร์เต็มดวง ได้เพิ่มระดับน้ำในแม่น้ำให้เพิ่มสูงขึ้นชั่วข้ามคืนเนื่องจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ ขณะโคจรรอบโลกประกอบกับกระแสน้ำ และเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการขุดดินหลายตันรอบๆ เรือเอเวอร์ กิฟเวน ได้ทำให้เรือใหญ่ยักษ์ค่อยๆ ปรับลอยขึ้น และเริ่มเป็นอิสระหลังเกยตื้นคลองสุเอซ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำเรือ และเจ้าหน้าที่อียิปต์ กล่าวว่า การดำเนินการกู้เรือเอเวอร์ กิฟเวนยังคงดำเนินการต่อไป โดยพวกเขาแสดงความมั่นใจมากขึ้นว่า เรือยักษ์ลำนี้จะกลับมาลอยลำอย่างสมบูรณ์ในไม่ช้า

161701151952

มีรายงานว่า น้ำจะขึ้นสูงครั้งต่อไปอีกครั้ง ในเวลา 11.42 น. ตามเวลาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกู้เรือจะลากเรือเอเวอร์ กิฟเวนในช่วงเวลาที่ระดับน้ำขึ้นสูงสุดหลังได้รับอิทธิพลจากพระจันทร์เต็มที่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายจากเว็บไซต์ติดตามตำแหน่งเรือ Vesselfinder และ myshiptracking  เพื่อแสดงให้เห็นท้ายเรือเอเวอร์ กิฟเวน เคลื่อนออกจากฝั่งทางตะวันตกคลองสุเอซบ้างแล้ว