'ชัยวุฒิ' รมว.ดีอีเอสเข้ากระทรวงวันแรก -บิ๊กป้อมไฟเขียวกองทุนดีอี 3 พันล.

'ชัยวุฒิ' รมว.ดีอีเอสเข้ากระทรวงวันแรก -บิ๊กป้อมไฟเขียวกองทุนดีอี 3 พันล.

พร้อมสนับสนุนโครงการ/กิจกรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 6 ด้าน ขานรับบอร์ดดีอีอุดหนุนงบขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5จี ของประเทศ วงเงิน 500 ล้านบาท

วันนี้ (29 มีนาคม 2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดกองทุนดีอี) ครั้งที่ 1/2564 พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ ให้ความเห็นชอบกรอบวงเงิน 3 พันล้านบาท สำหรับสนับสนุนโครงการที่เข้าเกณฑ์ตามกรอบนโยบายการให้ทุนสนับสนุนประจำปี 2564 โดยการเปิดรับข้อเสนอโครงการ/กิจกรรม ที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนดีอีปีนี้ กำหนดกรอบนโยบายการให้ทุนไว้ 6 ด้านได้แก่

1.Digital Manpower “การศึกษากับคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล” การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการวางแผนการจัดการศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการกำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรของประเทศ

2.Digital Health “Advanced eHealth” ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลด้านสาธารณสุข ครอบคลุมการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงระบบข้อมูลสารสนเทศทางการแพทย์ การบริการสุขภาพและให้คำปรึกษาในทุกกลุ่มคนอย่างทั่วถึง

3.Digital Agriculture “เกษตรเชิงรุกด้วยนวัตกรรมดิจิทัล” การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการเกษตรแบบเชิงรุก ตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เพื่อเพิ่มมูลค่าและต่อยอดภาคเกษตร

4. Digital Technology “เทคโนโลยีดิจิทัลในโลกอนาคต” ส่งเสริมการนำอุปกรณ์และระบบดิจิทัล อาทิ ไอโอที มาใช้ในการบริหารจัดการเมือง ชุมชน และแก้ปัญหาสาธารณะ ตลอดจนยกระดับการบริหารจัดการในภาคต่าง ๆ

5. Digital Government & Infrastructure “รัฐบาลดิจิทัล” สนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการออกแบบบริการภาครัฐ การบูรณาการและการทำงานร่วมกันเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่

และ 6. Digital Agenda “โครงการตามนโยบายเร่งด่วน” โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มุ่งเน้นส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม


ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีการกำหนดหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมตามมาตรา 26 (6) แห่ง พ.ร.บ.การพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 สำหรับขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5จี ของประเทศไทย เพื่อการต่อยอดการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี 5จี ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 500 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติในการประชุมบอร์ดดีอี เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับโครงการที่เข้าเกณฑ์ได้รับการพิจารณาสนับสนุน ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหลัก ๆ ได้แก่ เป็นโครงการที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อน 5จี แห่งชาติ เป็นโครงการนำร่องที่มีความสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการว่าด้วยการส่งเสริมการใช้ประโยชน์เทคโนโลยี 5จีของประเทศไทย ระยะที่ 1 และโครงการที่ขอรับการสนับสนุนต้องมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนดีอี

พร้อมกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประชุมคณะกรรมการบอร์ดดีอีในช่วงเช้าแล้วเสร็จ เมื่อเวลา 13.55 น. ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ได้เดินทางเข้ากระทวงดีอีเอสครั้งแรกอย่างไม่เป็นทางการ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การเข้ากระทรวงฯวันนี้เพื่อหารือกับปลัดกระทรวงฯ ในเบื้องต้น ถึงเรื่องการตั้งคณะกรรมการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ ที่ยังค้างคาให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อให้สามารถเดินหน้าทำงานได้อย่างเต็มที่ เพราะช่วงที่เว้นว่างไปไม่มีรัฐมนตรี จึงมีหลายเรื่องที่รออยู่

สำหรับการเรียกประชุมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ก็ไม่ได้มีเรื่องอะไรที่ต้องสั่งการเป็นพิเศษ เพราะรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเดิม และท่านนายกรัฐมนตรีก็คนเดิม เพราะฉะนั้นนโยบายต่างๆ ก็ยังคงเดิม ก็จะเข้ามาสานงานต่อ สิ่งที่ดีอยู่แล้วก็ทำให้ดียิ่งขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อถึงเรื่องการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเซียลมีเดียที่มีการโพสต์พาดพิงสถาบันหลัก นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลและกระทรวงฯให้ความสำคัญอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามภารกิจของกระทรวงฯ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ประชาชนยังไม่รับรู้ ก็จะพยายามประชาสัมพันธ์ผลงาน หรือสิ่งต่างๆที่กระทรวงฯจะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในเรื่องดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนรับรู้งานของกระทรวงฯมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ใช่มีแต่เรื่องเฟคนิวส์ ตนก็จะพยายามทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์จากกระทรวงฯมากที่สุด