CPALL - ซื้อ

CPALL - ซื้อ

ประมาณการ 1Q64: กำไรจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ

Event

เราคาดกำไรสุทธิของ CPALL ใน 1Q64 จะอยู่ที่ 3.4 พันล้านบาท (-40% YoY , -5% QoQ) คิดเป็น 19% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา โดยกำไรที่ลดลง YoY จะเป็นเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในขณะที่กำไรที่ลดลง QoQ จะเป็นเพราะ COVID-19 กลับมาระบาดระลอกสอง และได้รับผลกระทบด้านลบทางอ้อมจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงจากการปิดดีลซื้อ Tesco

lmpact

SSSG จะยังติดลบในไตรมาสแรก

เราคาดว่าธุรกิจร้านสะดวกซื้อจะยังคงถูกกดดันในไตรมาสแรกเนื่องจาก i) ฐานที่สูงเพราะสถานการณ์ยังเป็นปกติใน 1Q63 ซึ่งยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ ii) กิจกรรมต่าง ๆ ชะลอตัวลง/มีการใช้มาตรการควบคุมตั้งแต่ต้นปีนี้จากการที่ COVID-19 กลับมาระบาดระลอกสอง และ iii) ได้รับผลกระทบด้านลบทางอ้อมจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล อย่างเช่น คนละครึ่ง, เราชนะ ซึ่งส่งเสริมให้ผู้บริโภคไปซื้อสินค้าจากร้านค้าท้องถิ่น ดังนั้น เราจึงคาดว่า SSSG ใน 1Q64 จะติดลบ -15% YoY (จาก - 4% ใน 1Q63 และ -18% ใน 4Q63) ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และยังถูกถ่วงด้วยธุรกิจ cash & carry เราจึงคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นใน 1Q64 จะอยู่ที่ 22% (-0.1ppts YoY และ+0.1ppts QoQ) เท่ากับสมมติฐานปีนี้ของเรา ในขณะที่คาดว่า EBIT margin ใน 1Q64 จะอยู่ที่ 5.5% (-0.7ppts YoY แต่ +0.2ppts QoQ) จากการขายสินค้าที่มีขนาดบรรจุใหญ่ขึ้น

ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นใน 1Q64 จากดีลซื้อ Tesco

เราคาดว่าค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 พันล้านบาท (+53% YoY และ +8% QoQ) จากการปิดดีลซื้อ Tesco ซึ่งทำให้ภาระหนี้สินของ CPALL ที่เกี่ยวข้องกับดีลซื้อ Tesco เพิ่มขึ้นประมาณ 8.5 หมื่นล้านบาทในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2563 เราคาดว่าค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะลดลงเล็กน้อยในไตรมาสต่อ ๆ ไป หลังจากที่บริษัทออกหุ้นกู้มาแทน bridging loan โดยเมื่อไม่นานมานี้ CPALL ได้ออกหุ้นกู้มูลค่า 2.19 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วง 2.9% ถึง 4.6%

Valuation & Action

เรายังคงราคาเป้าหมายสิ้นปี 2565 เอาไว้ที่ 84.00 บาท อิงจาก PER ที่ 35.0x (ค่าเฉลี่ยในอดีตของ MAKRO และ CPALL +1.0 S.D.) และยังคงมุมมองระยะยาวต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน, การกลับมาเปิดประเทศ และการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้น เราจึง
ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" CPALL

Risks

เศรษฐกิจชะลอตัวลง, ขยายสาขาใหม่ได้ช้ากว่าแผนที่วางไว้, disruption จากเทคโนโลยีใหม่, ถูกยกเลิกการใช้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven, ความเสี่ยงด้าน logistic