เตือนภัย! พรีออเดอร์ ‘เซิร์ฟสเก็ต' ออนไลน์ พบถูกตุ๋นกว่า 100 ราย

เตือนภัย! พรีออเดอร์ ‘เซิร์ฟสเก็ต' ออนไลน์ พบถูกตุ๋นกว่า 100 ราย

รองโฆษกตำรวจ ระบุ เร่งดำเนินคดีมิจฉาชีพ เปิดพรีออเดอร์ 'เซิร์ฟสเก็ต' ออนไลน์ หลังพบผู้เสียหายกว่า 100 ราย

29 มี.ค. 2564พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอเรื่อง “เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกขายเซิร์ฟสเก็ต สูญเงิน 2 ล้านบาท เจอผู้เสียหายอีกนับร้อย” ว่าในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้กิจกรรมหลายอย่างได้ถูกตัดออกไปจากชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน โดยในช่วงก่อนหน้านี้กิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือการเล่นเซิร์ฟบอร์ด แต่เมื่อเกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ขึ้น การเดินทางไปต่างจังหวัดจึงเป็นเรื่องยาก ทำให้พี่น้องประชาชนหากิจกรรมมาทดแทนการเล่นเซิร์ฟบอร์ด แต่สามารถทำได้ทุกที่ ซึ่งนั่นก็ได้แก่การเล่น “เซิร์ฟสเก็ต” นั่นเอง

 

 

ด้วยความที่เซิร์ฟสเก็ตนั้น กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จึงทำให้สินค้าขาดตลาด ดังนั้น พี่น้องประชาชนจึงหันมาเลือกซื้อผ่านการ Pre-Order ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งเหล่ามิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสตรงนี้ ในการหลอกขายสินค้า โดยจะประกาศรับ Pre-Order เซิร์ฟสเก็ตลวดลายต่างๆ ต่อมาก็จะให้เหยื่อชำระค่าสินค้าก่อน เพื่อเป็นค่ามัดจำ จากนั้นก็จะล่อลวงเหยื่อด้วยการยื่นข้อเสนอว่า หากชำระจำนวนเต็มมาก่อนจะให้ส่วนลด เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินไปตามข้อเสนอ สุดท้ายเหล่ามิจฉาชีพก็ไม่ได้มีการส่งสินค้าให้จริง ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นนั่นเอง

โดยในทางกฎหมายแล้ว การกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงการเสนอขายดังกล่าวได้และมีผู้เสียหายจากการเสนอขายดังกล่าวหลายคน อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 ทั้งนี้ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์จึงมอบนโยบายไปยัง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ให้ทาง บช.สอท. ป้องกันปราบปราม และจับกุมผู้กระทำความผิดบนโลกออกไลน์รวมถึงให้สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ พร้อมกับแนวทางการป้องกันให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

 

 

รองโฆษก ตร. ขอประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกันการถูกหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ในรูปแบบดังกล่าว โดยในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ควรตรวจสอบประวัติผู้ขายให้ดีว่าเคยมีประวัติฉ้อโกงหรือไม่, ควรอ่านรีวิวสินค้าจากบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ ว่าเคยได้รับสินค้าจากผู้ขายรายนั้นจริงๆ, หากเป็นไปได้ควรเลือกชำระค่าสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะได้รับสินค้าจริงๆและควรใช้วิจารณญาณทุกครั้งก่อนการโอนเงิน อย่าหลงเชื่อว่าตนเองโชคดี เจอของดีราคาถูกหรือเจอข้อเสนอที่น่าสนใจแล้วต้องรีบโอนเงิน ตั้งสติให้ดีและคิดให้รอบคอบทุกครั้งก่อนที่เงินจะออกจากกระเป๋าไป มิเช่นนั้นคุณอาจจะต้องเสียเงินไปฟรีๆ เพราะเล่ห์เหลี่ยมของเหล่ามิจฉาชีพก็เป็นได้