'เมียนมา' ส่งบินรบโจมตี 'เคเอ็นยู'

'เมียนมา' ส่งบินรบโจมตี 'เคเอ็นยู'

ทหารเมียนมา ส่งเครื่องบินรบบอมม์ กองพลน้อยที่ 5 ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ชาวบ้านเจ็บ 7 ราย ตาย 3 บ้านไฟไหม้หลายหลัง เผยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปีที่ถูกโจมตีทางอากาศ

เมื่อเวลา 20.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย วันที่ 27 มีนาคม 2564 กองทัพเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบไม่ทราบแบบ จำนวน 2 ลำ บินไปถล่มพื้นที่กองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) โดยจุดที่ถูกถล่มชื่อเดโปโน (DePoNo) จังหวัดผาปูน รัฐกะเหรี่ยง เป็นศูนย์ราชการของฝ่ายเคเอ็นยู และมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ด้วย ซึ่งเป็นอาณาบริเวณเดียวกับกองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 ตรงข้ามกับ จ.แม่ฮ่องสอน ประเทศไทย

161690888662

เครื่องบินรบดังกล่าวถูกส่งมาจากฐานทัพอากาศเมืองตองอู ของเมียนมา ปฎิบัติการโจมตี 2 ครั้ง ทำให้ราษฎรกะเหรี่ยงเสียชีวิต 3 คน และได้รับบาดเจ็บ 7 คน มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายจากการถูกไฟไหม้ไปหลายหลัง ในระหว่างที่กองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินรบโจมตีใส่พื้นที่กะเหรี่ยงนั้น ราษฎรกะเหรี่ยงต่างวิ่งหนีหาที่หลบซ่อนกัน และต่อมาทหารกะเหรี่ยงมีการอพยพชาวบ้านและผู้ได้รับบาดเจ็บไปยังจุดที่ปลอดภัยเพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กองกำลังสหภาพแห่งชาติเคเอ็นยู ด้านชายแดน จ.ตาก เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ที่กองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินโจมตีที่มั่นของเคเอ็นยูทางอากาศ การปฏิบิตการดังกล่าวไม่มีทหารเคเอ็นยูเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

161690888549

สำหรับการโจมตีทางอากาศดังกล่าว นับเป็นการตอบโต้ทหารเคเอ็นยูที่ส่งกำลังทหาร จากกองพลน้อยที่ 5 ตรงข้าม อ.แม่สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าโจมตีค่ายทหารเมียนมา กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 342 หรือฐานที่มั่นตีมูต๊ะ ตรงข้ามชายแดนด้าน จ.แม่ฮ่องสอน โดยใช้อาวุธปืนค.60 และอาวุธปืนนานาชนิดยิงใส่ค่ายทหารเมียนมา และส่งกำลังทหารเข้าโจมตี จนทหารเมียนมาแตกกระเจิง แทบจะไม่ได้ตั้งตัวได้รบ ทำให้ทหารเมียนมาเสียชีวิต 5-6 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 20 นาย นอกจากนี้ยังจับกุมทหารเมียนมาได้อีกกว่า 20 คน ขณะที่มีทหารเคเอ็นยูได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตเช่นกัน

161690888534