‘ฮ่องกง’ เผยผลสอบขวดวัคซีน ‘ไฟเซอร์’ หลังระงับใช้

‘ฮ่องกง’ เผยผลสอบขวดวัคซีน ‘ไฟเซอร์’ หลังระงับใช้

รัฐบาลฮ่องกง เผยผลสอบวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์แล้ว หลังพบฝาขวดชำรุด จนต้องสั่งระงับฉีดให้ประชาชนชั่วคราว

รัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยผลการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ ที่เกิดชำรุดว่า ในเบื้องต้นไม่พบปัจจัยที่สร้างความเสียหายต่อวัคซีนนี้อย่างเป็นระบบชัดเจน

การตรวจสอบดังกล่าว มีขึ้นระหว่างการสั่งระงับใช้วัคซีนไฟเซอร์ในฮ่องกง และมาเก๊า ซึ่งบริษัทไบออนเทค ผู้พัฒนาวัคซีนร่วมกับไฟเซอร์ ได้เร่งมือทำงานร่วมกับโฟซัน อินดัสทรี บริษัทผู้นำเข้าวัคซีนของไฟเซอร์ เพื่อหาคำตอบ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้ระงับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคให้กับประชาชน หลังพบขวดชำรุดถูกเปิดฝา ทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีนตามพื้นที่ต่างๆ เกิดความสับสนว่า ควรใช้ต่อหรือไม่ อันส่งผลให้แผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องล่าช้าออกไปอีก หลังจากก่อนหน้านี้ ล่าช้าอยู่แล้ว เหตุประชาชนไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวค เนื่องจากกลัวอาการไม่พึงประสงค์

ในแถลงการณ์รัฐบาลฮ่องกงที่เผยแพร่เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) ไม่ได้ระบุสาเหตุของขวดวัคซีนไฟเซอร์ที่เปิดออกว่า เกิดจากการขนส่งในระยะทางไกลหรือไม่ บอกเพียงว่า ไม่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ที่ต้องขนส่งภายใต้ความเย็นที่กำหนด และไม่ได้เกิดกระแทกจนเสียหายระหว่างจัดส่งมายังฮ่องกง 

นอกจากนี้ บริษัทไบออนเทค และโฟซัน ยังยืนยันว่า วัคซีนและผู้ได้รับวัคซีนจะไม่เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยแต่อย่างใด โดยการตรวจสอบหลังจากนี้ มุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพวัคซีนตรงตามที่ระบุ และเมื่อฉีดวัคซีนชนิดนี้แล้ว จะปลอดภัยหรือไม่