ปิด 'คลองสุเอซ' ดันอัตราค่าขนส่งทางเรือทั่วโลกพุ่ง

ปิด 'คลองสุเอซ' ดันอัตราค่าขนส่งทางเรือทั่วโลกพุ่ง

ปิด "คลองสุเอซ" ดันอัตราค่าขนส่งพุ่งและหนุนเรือขนส่งน้ำมนใช้เส้นทางอื่น

การปิดคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ ตั้งแต่วันอังคาร (23 มี.ค.) หลังจากเรือขนส่งขนาดใหญ่ของบริษัทอีเวอร์ กิฟเวน เกยตื้นและลอยลำขวางคลอง ส่งผลให้อัตราค่าบริการขนส่งสำหรับเรือบรรทุกน้ำมันและก๊าซ พุ่งสูงเกือบสองเท่าตัว ขณะที่เรือจำนวนมากตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือไปทางอื่น

การปิดคลองที่เชื่อมต่อยุโรปและเอเชียแห่งนี้ กำลังเป็นประเด็นใหม่ที่ทำให้เรือขนส่งทั้งหลายมีปัญหาหนักกว่าเดิม จากปัจจุบันที่มีปัญหาเรื่องของความล่าช้าของการนำส่งสินค้าไปยังผู้บริโภคทั่วโลก

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เรือขนส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีขนาดเล็ก โดยเฉพาะที่ขนส่งจากยุโรปไปเอเชีย น่าจะเผชิญกับผลกระทบที่หนักขึ้นในเร็วๆ นี้ หากคลองสุเอซต้องปิดต่อไปอีกหลายสัปดาห์

ตามปกติ เชื้อเพลิงที่ขนส่งทางเรือ คือต้นทุนก้อนโตที่สุดของธุรกิจขนส่งทางเรือ มีสัดส่วนสูงถึง 60% ของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน นอกจากนั้น ตลาดน้ำมันในเอเชีย ที่ราคาอยู่ในช่วงขาลงอยู่แล้วอาจจะประสบปัญหาหนักขึ้น จากเหตุการณ์ล่าสุดนี้ เนื่องจาก เอเชียส่งออกน้ำมันดีเซลไปตลาดตะวันตก เช่น ยุโรป โดยข้อมูลจากเอฟจีอี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจพลังงานระบุว่า ในปีที่ผ่านมา การส่งออกน้ำมันที่เดินทางผ่านคลองสุเอซมีสัดส่วนประมาณ 60%