ญี่ปุ่นติดโควิดวันเดียวทะลุ 2,000 ราย

ญี่ปุ่นติดโควิดวันเดียวทะลุ 2,000 ราย

ญี่ปุ่นติดโควิดวันเดียวทะลุ 2,000 ราย หลังยกเลิกภาวะฉุกเฉินไม่ถึง 1 สัปดาห์

ญี่ปุ่นรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 2,000 รายในวันเดียว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จุดชนวนความกังวลอีกครั้งว่าโควิดจะกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นอีกภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่รัฐบาลเพิ่งประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในโตเกียวและสามจังหวัดโดยรอบไปเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว


สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. ที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงกว่า 2,000 ราย โดยโตเกียวรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 376 ราย ซึ่งมากกว่า 300 รายเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน ในขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดโอซากาทะลุ 300 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.

ส่วนที่จังหวัดมิยางิ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งปัจจุบันได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัด ยืนยันพบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 150 รายเป็นวันที่สามติดต่อกัน ขณะที่จังหวัดยามากาตะซึ่งอยู่ใกล้เคียง รายงานผู้ป่วย 34 ราย หลังจากทำสถิติสูงสุดที่ 49 รายในวันก่อนหน้า

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือนในภูมิภาคโตเกียวเมื่อวันที่ 7 ม.ค. จากนั้นจึงได้ขยายครอบคลุม 11 จังหวัด รวมทั้งขยายเวลาต่อไปจนถึงวันที่ 7 มี.ค. และขยายเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์ จนกระทั่งประเทศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในโตเกียวและสามจังหวัดใกล้เคียงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา