ปมขัดแย้ง ‘จีน-เกาหลี’ ทำซีรีส์ 'Joseon Exorcist' ถูกถอดกลางอากาศ

ปมขัดแย้ง ‘จีน-เกาหลี’ ทำซีรีส์ 'Joseon Exorcist' ถูกถอดกลางอากาศ

'Joseon Exorcist' ซีรีส์เกาหลีที่ใช้ทุนสร้างมหาศาลถูกถอดหลังฉายไปได้ 2 ตอน เพราะชาวเกาหลีที่ขึ้นชื่อเรื่องชาตินิยม รุมโจมตีว่าบิดเบือนประวัติศาสตร์ และเอนเอียงไปทางจีนซึ่งเป็นประเทศคู่อริกับตน

161675781438

เกิดประเด็นดรามาร้อนแรงขึ้นในวงการละครเกาหลีจนถึงขนาดที่ทำให้ซีรีส์แนวย้อนยุคเรื่อง ‘Joseon Exorcist’ ถูกสถานีโทรทัศน์ SBS สั่งถอดกลางอากาศทั้ง ๆ ที่เพิ่งออกอากาศไปได้เพียง 2 ตอนเท่านั้น และเป็นโปรเจคต์ที่มีมูลค่าสูงถึง 32,000 ล้านวอน (เกือบ 880 ล้านบาท)

โดยสาเหตุที่ทำให้ ‘Joseon Exorcist’ ถูกสั่งยุติการถ่ายทำ และถูกถอดแบบสายฟ้าแล่บนั้นก็เนื่องมาจากกลุ่มผู้ชมชาวเกาหลีมองว่าซีรีส์เรื่องนี้มีการ ‘บิดเบือนประวัติศาสตร์’ ทั้งยังนำอุปกรณ์ประกอบฉาก ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เสื้อผ้า เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ ที่เป็นแบบจีนมาใส่ในละครอิงประวัติศาสตร์เกาหลี ทั้ง ๆ ที่ในช่วงนี้ทั้งสองประเทศกำลังมีดราม่าร้อนแรงเรื่องที่จีนกล่าวว่า ‘กิมจิ’ และชุด ‘ฮันบก’ เป็นของจีน

“ด้วยตระหนักถึงความร้ายแรงของสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เราจึงตัดสินใจยุติการออกอากาศซีรีส์ 'Joseon Exorcist' ในทันที และยกเลิกการออกอากาศที่จะมีต่อไปด้วย” สถานีโทรทัศน์ SBS แถลง พร้อมระบุว่าทางช่องได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ซีรีส์เรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่การถ่ายทำนั้นก็เกือบเสร็จสมบูรณ์ คือ ดำเนินไปถึง 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ถึงกระนั้นทางช่องก็ตัดสินใจที่จะทำแบบนี้เพื่อ “แสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่”

ด้านสตูดิโอที่ทำหน้าที่ผลิตซีรีส์ ‘Joseon Exorcist’ อันได้แก่ YG Studioplex และ Lotte Cultureworks ก็แจ้งว่าได้ยุติการถ่ายทำแล้ว และจะถอดซีรีส์เรื่องนี้ออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่างประเทศ เช่น WeTV ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

‘Joseon Exorcist’ เป็นซีรีส์ย้อนยุคแนวแฟนตาซีที่พูดถึงเหตุการณ์ผีดิบอาละวาดที่เกิดขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 15 ในรัชสมัยของพระเจ้าแทจง กษัตริย์องค์ที่ 3 ของราชวงศ์โชซอน พระองค์ รวมถึงเจ้าชายชุงนยอง องค์รัชทายาท จึงต้องทรงลงมาปราบผีด้วยพระองค์เอง

161675835218

161675839913

ทว่า หลังจากที่ออกอากาศตอนแรกไปในวันที่ 22 มีนาคม ชาวเน็ตก็พากันรุมถล่มซีรีส์เรื่องนี้ว่าบิดเบือนประวัติศาสตร์เกาหลี และทำให้พระเจ้าแทจงต้องเสื่อมเสียพระเกียรติ เพราะในซีรีส์ตอนแรกมีฉากที่พระองค์ทรงเกิดภาพหลอนแล้วลงมือเข่นฆ่าพสกนิกรผู้บริสุทธิ์ไปเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีฉากที่บาทหลวงตะวันตกใช้คำพูด และกิริยาท่าทีอันยโสโอหังต่อเจ้าชายชุงนยองด้วย 

  • ปมขัดแย้งกับจีน...ปัญหาหลัก

แต่ดูเหมือนว่าประเด็นที่ทำให้ดราม่าซีรีส์ ‘Joseon Exorcist’ ทวีร้อนแรงยิ่งขึ้นก็คือฉากที่เจ้าชายชุงนยอง (ซึ่งต่อมาได้ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเซจงมหาราช ผู้ประดิษฐ์อักษรเกาหลี (ฮันกึล) ขึ้นมาใช้แทนอักษรจีน) ทรงเลี้ยงต้อนรับคณะบาทหลวงจากวาติกันที่เดินทางมาปราบผีด้วยเหล้าจีน และอาหารจีนอย่าง ซาลาเปา ขนมไหว้พระจันทร์ ไข่เยี่ยวม้า ส่งผลให้คนเขียนบท Park Gye-ok ถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอาหารของเกาหลี

ประกอบกับเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งเกิดเหตุการณ์ชาวจีนอ้างว่า กิมจิ และชุดฮันบก มีต้นกำเนิดมาจากจีน จึงทำให้ชาวเกาหลีจำนวนมากมีความไม่พอใจจีนอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่ามีการนำวัฒนธรรมจีนมาใส่ในละครเกาหลีใต้อีก กระแสต่อต้านซีรีส์ ‘Joseon Exorcist’ จึงออกมาค่อนข้างรุนแรง

แม้แต่ซีรีส์เรื่อง Vincenzo และ True Beauty ที่ออกอากาศทางช่อง tvN's ก่อนหน้านี้ยังเจอกระแสความขัดแย้งจีน-เกาหลีใต้เล่นงานมาแล้ว โดยในกรณีของ Vincenzo นั้นเป็นฉากที่พระเอกของเรื่องกิน 'บิบิมบับ' ซึ่งเป็นอาหารเกาหลี แต่ปรากฎว่าบิบิมบับสำเร็จรูปที่ปรากฎในซีรีส์เรื่องนี้เป็นบิบิมบับยี่ห้อ Zihaiguo ของจีน แถมแพ็คเกจยังเขียนด้วยภาษาจีน ทำให้ชาวเกาหลีบางส่วนมองว่าคนที่ไม่รู้อาจเข้าใจผิดได้ว่าบิบิมบับเป็นอาหารจีน เพราะซีรีส์เกาหลีนั้นฉายให้คนทั่วโลกดู ไม่เฉพาะคนในประเทศเท่านั้น 

เท่านั้นไม่พอ Park Gye-ok คนเขียนบท Joseon Exorcist ยังถูกคนบางส่วนกล่าวหาว่าตั้งใจเขียนบทให้บิดเบือนไปทางจีน เพราะเข้าทำงานอยู่ภายใต้บริษัทโปรดักชั่นจีนซึ่งตั้งอยู่ในเมืองหางโจว

ร้อนถึงสถานีโทรทัศน์ SBS ที่ต้องออกมาขอโทษ พร้อมแถลงชี้แจงตัวเองว่าซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากจีนแต่อย่างใด

  • สปอนเซอร์แห่ถอนตัวระนาว

หลังจากที่ ‘Joseon Exorcist’ และเกิดดราม่าตามมา บรรดาผู้ชมก็พากันเรียกร้องให้บอยคอตแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่เป็นสปอนเซอร์ให้ซีรีส์เรื่องนี้ จนทำให้บริษัทเกาหลีกว่าสิบแห่ง เช่น LG Household & Health Care และบริษัท Cozyma รีบออกมาประกาศถอนการสนับสนุน รวมถึงถอนโฆษณาในทันที