'นายกฯ' ยันไม่หงุดหงิด ปมฉีดวัคซีน 'โควิด' ล่าช้า

'นายกฯ' ยันไม่หงุดหงิด ปมฉีดวัคซีน 'โควิด' ล่าช้า

'พล.อ.ประยุทธ์ 'สั่งทุกจังหวัดบริหารจัดการฉีดวัคซันตามความสมัครใจประชาชน เล็งใช้ระบบออนไลน์ลงทะเบียน

26 มี.ค.2564 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีน โควิด -19 ว่า ได้สั่งการและกำชับให้ทุกจังหวัดไปบริหารในรายละเอียด ข้อสำคัญต้องประกาศให้ประชาชนรับทราบว่าจะมีการฉีดวัคซีนและตอนนี้กำลังจัดระเบียบ เรื่องการสมัครใจฉีด ซึ่งต้องใช้ระบบออนไลน์หรือระบบดิจิทัลเข้ามาในกระบวนการที่จะเข้าถึงตรงนี้  ซึ่งเรามีฐานข้อมูลในธนาคารกรุงไทยอยู่แล้ว จะสามารถเอาไปใช้ได้หรือไม่ เพราะบางครั้งประชาชนไม่รู้และที่เราวางไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเขาจะฉีดหรือไม่ฉีดเข้าใจหรือไม่ เรากำลังทำตรงนี้อยู่ ซึ่งตอนได้เน้นย้ำไปว่าในส่วนของกรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องไปกระจายวัคซีน โดยเราใส่ยอดให้เขาดังนั้นการบริหารตรงนี้สำคัญ บนข้อมูลฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า)แต่คิดว่าเดี๋ยวก็เรียบร้อย ตอนนี้อยู่ในช่วงของการรอวัคซีนใหม่เข้ามา ที่จะเข้ามาในเดือนมิ.ย. อีก 5 ล้านโดสในส่วนของแอสตราเซเนกาและทั้งหมดจะทยอยเข้ามาเรื่อยๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่จะเปิดการเสนอแนวคิด Phuket Tourism Sandbox เพื่อหารายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ต เพราะรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยวและการให้บริการเพียงอย่างเดียว

เมื่อถามว่าทราบว่านายกฯยังไม่พอใจเรื่องการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างจะล่าช้า  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าคงไม่ใช่ล่าช้า แต่เป็นเรื่องของการบริหารจัดการตนไม่ได้หงุดหงิดอะไรตรงนั้น แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพียงแค่ปวดท้อง อยากเข้าห้องน้ำ ไม่มีอะไร ทำไมตนปวดท้องไม่ได้หรือ กลายเป็นเรื่องเป็นราวไปทั้งหมด  แต่เห็นว่าสื่อมวลชนยืนอยู่ จึงพูดไปนิดนึงก่อนและรีบไปเข้าห้องน้ำแล้วจึงค่อยเดินลงมาใหม่.