จีนจ่อนำเอเชียแปซิฟิก‘ฟื้นตัว’

จีนจ่อนำเอเชียแปซิฟิก‘ฟื้นตัว’

รายงานล่าสุดจากธนาคารโลก คาดการณ์ ปีนี้จีนจะนำการฟื้นตัวในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก แต่หลายชาติยังเติบโตต่ำกว่าที่เคยทำได้ เพราะต้องต่อสู้กับโควิด

รายงานเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกฉบับปรับปรุงของธนาคารโลก คาดการณ์ว่า ปีนี้เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.1% เทียบกับ 2.3% ในปี 2563 หนุนให้ทั้งภูมิภาคขยายตัว 7.4% จาก 1.2% ในปี 2563

ถ้าไม่รวมจีน ที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดของภูมิภาค เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะเติบโตเพียง 4.4% เท่านั้น ดีขึ้นจากหดตัว 3.7% ในปี 2563 แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

เวียดนามเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีผลงานด้านเศรษฐกิจโดดเด่น คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจเติบโต 6.6% เพิ่มขึ้นจาก 2.9%

ทั้งนี้จีนและเวียดนามอยู่ในกลุ่มไม่กี่ประเทศที่เสียหายจากโควิดระบาดเพียงเล็กน้อย และเศรษฐกิจไม่ถดถอยในปีที่ผ่านมา

ธนาคารโลกระบุด้วยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับการสกัดโควิด-19 ความสามารถในการแสวงหาประโยชน์จากการค้าโลกฟื้นตัว และศักยภาพของรัฐบาลในการออกมาตรการสนับสนุนทางการเงินและการคลัง

“การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกส่วนหนึ่งได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นชุดใหญ่จากสหรัฐ ที่จะช่วยฟื้นการค้าสินค้าและอาจช่วยเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกได้มากถึง 1% โดยเฉลี่ย แต่การท่องเที่ยวโลกน่าจะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนโควิดระบาดไปจนถึงปี 2565 การฟื้นตัวของประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวก็ต้องชะลอออกไปอีก”

นอกจากนี้ความสำเร็จของการฉีดวัคซีนและควบคุมการระบาดได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ผสานกับนโยบายปฏิรูปครั้งใหญ่และการกระจายเทคโนโลยีใหม่ อาจทำให้เศรษฐกิจเติบโตดีเกินคาด แต่ถ้าจัดการการระบาดได้ช้า อาจทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเลวร้ายกว่าคาด ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงว่าไวรัสอาจกลายพันธุ์ทำให้ติดหรือเสียชีวิตง่ายขึ้น หรือทนทานกับวัคซีนที่มีตอนนี้