นายกฯฟิวส์ขาดถกวงศบศ.-สั่งเร่งฉีดวัคซีน

นายกฯฟิวส์ขาดถกวงศบศ.-สั่งเร่งฉีดวัคซีน

นายกฯฟิวส์ขาดถกวงศบศ.-สั่งเร่งฉีดวัคซีน สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน แจงสื่อไม่ได้แจกเงินประชาชน แต่ต้องทำให้อยู่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด - 19  หรือ ศบศ. โดยใช้เวลาประชุมไม่นาน และลงมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวด้วยท่าทางหงุดหงิด โดยกล่าวว่า  ได้รับรายงาน ทางอย.ได้ขึ้นทเบียนวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของบริษัทจอนสันต์ แอนด์ จอนสันต์  และยังคงเป็นสินค้าควบคุมใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

“ยืนยันรัฐบาลไม่ได้จำกัดใครทั้งสิ้น โดยจะเร่งกระจายการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามแผน และทยอยเข้ามา หลังเดือนเมษายนจะมีวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ก็จะกระจายให้ทั่วถึง โดยให้หน่วยงานทำความเข้าใจประชาชน ข้อสำคัญอยู่ที่ประชาชนจะรับการฉีดหรือไม่ เพราะหลายคนไม่อยากฉีด หรือ กล้าฉีด แต่ถ้านับจำนวนวันนี้มีคนฉีด สอดคล้องกับวัคซีนที่เรามีอยู่”

 

ขณะเดียวกันกล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือประชชานที่ออกไปหลายอย่าง แต่ไม่ใช่เป็นการแจกเงิน  มาตรการต่างๆที่ออกไป เป็นการทำให้ทุกคนอยู่ได้ สนับสนุนห่วงโซ่การใช้จ่าย เพราะคนไม่มีกำลังซื้อก็ต้องทำแบบนี้ ขณะเดียวกันก็ต้องปฎิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอยู่แบบนี้ 

ส่วนการลงทุน และเงินออมในประเทศมีหายแสนล้าน ไม่ใช่ไม่มีเงิน แต่ต้องช่วยกันนำออกมาใช้จ่าย ลงทุนบ้าง รัฐบาลมีเงินจำกัดอยู่แค่นี้ โดยเงินงบประมาณ และ เงินรัฐวิสาหกิจก็เริ่มลงทุน ถ้าทุกฝ่ายช่วยกัน ตัวเลขเศรษฐกิจก็จะขยายได้ถึง ร้อยละ 4ในปีนี้และปีหน้า เมื่อตั้งเป้าหมายไว้แล้ว ต้องทำลายอุปสรรคให้ได้

 

ทั้งนี้ตนเองไม่สามารถที่จะให้ทุกคนเข้าใจได้หมด แต่ขอให้เข้าใจตนเองบ้าง เพราะพยายามทำอย่างเต็มที่ ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ไม่มีเงินให้ก็ไม่ชอบ พอให้ก็หาว่าแจกเงิน แล้วจะไปทางไหน ให้เสนอแนวทางที่เหมาะสมมา วันนี้ในการเยียวยาก็ต้องใช้จ่ายเพื่อให้ประชาชนอยู่ได้

“ส่วนตัวไม่ได้หวังให้ใครมารักแต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และต้องหาเงินให้มากขึ้น แต่ถ้าไม่เข้าใจก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งวันนี้รับรู้แต่อุปสรรคและความขัดแย้งจนไปเดินหน้าไม่ได้ขอกรุณาเข้าใจตนเอง ซึ่งตนไม่โทษใคร และไม่เคยโทษประชาชน ขอให้เข้าใจด้วย”

 

อย่างไรก็ตามหลังให้สัมภาษณ์ นายกฯได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่จากนั้น 10 นาทีผ่านไป ก็ได้เข้าไปประชุมอีกครั้ง