'สถ.' กำชับ 'อปท.' ตรวจจุดอันตราย คุมเข้มอุบัติเหตุสงกรานต์

'สถ.' กำชับ 'อปท.' ตรวจจุดอันตราย คุมเข้มอุบัติเหตุสงกรานต์

"สถ." ขอความร่วมมือ "อปท." ตั้งจุดสกัด-ตรวจจุดอันตรายคุมเข้มอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564

วันที่ 26 มี.. นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ได้เห็นชอบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ..2564 จึงขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนทุกมิติ ทั้งด้านคน ถนน และยานพาหนะ รณรงค์ประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน ผ่านหอกระจายข่าว เสียงตามสาย วิทยุชุมชน และให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการใช้กลไกของสังคมเพื่อป้องปราม ตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่อย่างเข้มข้น

นายประยูร กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ได้ขอความร่วมมือจาก อปท.จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ศปถ.อปท.) โดยร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่จัดตั้งด่านชุมชน เพื่อสกัดจุดเสี่ยงและลดพฤติกรรมเสี่ยง โดยนำแนวทางเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มาดำเนินการ พร้อมกำชับให้ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานเจ้าหน้าที่รัฐให้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ตามมาตรการ "4 ห้าม 3 ต้อง" คือ ห้ามขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เมาไม่ขับ โทรไม่ขับ ง่วงไม่ขับต้องสวมหมวกนิรภัย ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และต้องมีใบอนุญาตขับรถ

นายประยูร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในมาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ขอให้ อปท.ตรวจสอบถนน จุดเสี่ยงจุดอันตราย จุดที่เกิดเหตุบ่อยครั้ง และจุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ และดำเนินการปรับปรุง แก้ไขให้มีความปลอดภัย พร้อมทั้งให้จัดจุดพักรถ และจุดบริการต่างๆ ตรวจสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่าง สัญญาณไฟจราจร เสาป้าย และปรับปรุงแก้ไขให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อปท.ที่มีจุดตัดทางรถไฟขอให้ขอความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนดมาตรการความปลอดภัยในการสัญจร

ขอให้ อปท. ได้ร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์และสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน ผ่านหอกระจายข่าว เสียงตามสาย และวิทยุชุมชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงสิทธิในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในช่วงเวลา 72 ชั่วโมงแรก ตามนโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ประชาสัมพันธ์การแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1669 และ Application.EMS ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดี สถ.กล่าว