'สามมิตร' งัดข้อ 'กลุ่ม 4 ช' ดัน 'สมศักดิ์' ยึดเลขาฯพปชร.

'สามมิตร' งัดข้อ 'กลุ่ม 4 ช' ดัน 'สมศักดิ์' ยึดเลขาฯพปชร.

"พลังประชารัฐ" จ่อปรับ กก.บห.ชุดใหม่ "สามมิตร" กอดเก้าอี้เลขาฯ พรรค พร้อมงัดข้อ "กลุ่ม 4 ช" จับตาดัน "สมศักดิ์" แทน "อนุชา" ขวาง "ธรรมนัส-สันติ"

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน เม..นี้ ถูกจับตาอย่างมากถึงการพิจารณาปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคชุดใหม่ โดยเฉพาะตำแหน่งเลขาธิการพรรค ซึ่งมีความพยายามจาก "กลุ่ม 4 " หรือ 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง นำโดย ..ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคมและนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ที่ต้องการเปลี่ยนตัวนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลุ่มสามมิตร ไปเป็นนายสันติ ซึ่งเป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรค ที่เคยขับเคี่ยวกับนายอนุชามาตั้งแต่ครั้งเลือกกรรมการบริหารพรรคในครั้งที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมานับตั้งแต่นายอนุชา ขึ้นเป็นเลขาฯ พรรค ได้มีความพยายามลดบทบาทโดยแกนนำบางคนในพรรคอย่างชัดเจน กีดกันไม่ให้บริหารจัดการเรื่องเงิน และทรัพยากรของพรรคได้อย่างเต็มที่ เพราะหลายคนในพรรคมีคำถามถึงการบริหารจัดการของทีมงานของนายอนุชา จนเกิดปัญหาความไม่ลงรอยกันอย่างชัดเจน

กรณีล่าสุด เมื่อครั้งเลือกตั้งซ่อม ..นครศรีธรรมราช เขต 3 นายอนุชา ที่ถูกมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งกลับไร้บทบาทสำคัญในการดูแลการเลือกตั้ง เนื่องจากกลุ่มของ..ธรรมนัส ซึ่งเป็นที่รับรู้กันภายในพรรคว่าคือกลุ่มที่มีบทบาทตัวจริงในการเลือกตั้งซ่อมทุกครั้งที่ผ่านมา

ดังนั้นสัญญาณเรื่องการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค พปชร. จากกลุ่ม ..ธรรมนัส จึงชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร ที่นำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.อุตสาหกรรม และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายอนุชา ที่ไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งดังกล่าว แต่หากมีความพยายามเปลี่ยนตัวเกิดขึ้นจริง และผู้ที่จะเข้ามาเป็นเลขาฯ พรรคแทนนายอนุชา คือคนในกลุ่มของร..ธรรมนัส ทางกลุ่มสามมิตรโดยนายสมศักดิ์ ก็พร้อมที่จะเสนอตัวเป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งนี้ด้วยตัวเอง เพื่อรักษาโควตาของกลุ่มเอาไว้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกลุ่มสามมิตรสอดรับกับที่นายสมศักดิ์ ได้ตอบคำถามหลังการประชุมครม. เมื่อวันที่ 23 มี.. ที่ผ่านมา ถึงกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวนายอนุชาออกจากเลขาธิการพรรคว่าเปลี่ยนแล้วให้ผมเป็นแทนใช่ไหมซึ่งคำตอบดังกล่าวของนายสมศักดิ์ ถูกตั้งข้อสังเกตอย่างมากว่าต้องการส่งสัญญาณถึงผู้ใหญ่ของพรรค ให้พิจารณาถ่วงดุลอำนาจภายในพรรคให้ดี ไม่อยากให้เกิดกรณีเลือกที่รักมักที่ชังตามที่หลายฝ่ายมีข้อสังเกต

ขณะที่บรรยากาศในพรรค ..ของจำนวนไม่น้อยมีความเป็นห่วงว่า หากมีการเปลี่ยนตัวนายอนุชา ไปเป็นนายสันติ จะเกิดความขัดแย้งรอบใหม่ และเกิดแรงกระเพื่อมในพรรคขึ้นมาอีกครั้ง

"อนุชา" เผย "สมศักดิ" อาสานั่งเลขาฯ

ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตอบข้อถามสื่อมวลชนถึงกระแสข่าวการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ในเดือนเม..นี้ ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้บริหารพรรคว่า ไม่ทราบ ยังไม่มีกำหนดการ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความต้องการให้เปลี่ยนแปลงเก้าอี้เลขาธิการพรรค นายอนุชา กล่าวว่าไม่มี ทุกอย่างอยู่ที่พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งดูแลดีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นายสมศักดิ์ ระบุว่าหากมีการเปลี่ยนตัวเลขาฯ พรรคจะขอทำหน้าที่เอง นายอนุชาหัวเราะพร้อมกับกล่าวว่าไม่หรอก ท่านอยากอาสาเมื่อถามย้ำว่า เก้าอี้เลขาฯยังแข็งแรงใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่าอยู่ที่ภาพรวม ไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์อะไรได้โดยลำพัง ทุกอย่างอยู่ที่กระบวนการของพรรค