'ผบ.ทสส.' หวัง 'โควิด' ซา เดินหน้าฝึก 'คอบร้าโกลด์' กระชับสัมพันธ์มิตรประเทศ-กระตุ้นเศรษฐกิจ

'ผบ.ทสส.' หวัง 'โควิด' ซา เดินหน้าฝึก 'คอบร้าโกลด์' กระชับสัมพันธ์มิตรประเทศ-กระตุ้นเศรษฐกิจ

'พล.อ.เฉลิมชัย' ระบุ ฝึก 'คอบร้าโกลด์' ปี 2564 อยู่ในระหว่างวางแผนและเตรียมการ หากสถานการณ์โควิดดีขึ้น จะเดินหน้าฝึกได้ในเดือนสิงหาคม

25 มี.ค. 2564 ที่เขาลำปี หาดท้ายเหมือง  จ.พังงา พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึง การฝึก'คอบร้าโกลด์ 2021' ประจำปี 2564 ว่า ขณะนี้ยังเป็นการวางแผน ต้องรอดูสถานการณ์การแพร่บาดโควิด-19 ในขณะนั้นว่าจะสามารถ ทำได้มากน้อยแค่ไหน แต่ปัจจุบันเราได้เตรียมการรวมถึงรูปแบบในการปฏิบัติ เราคาดหวังว่าจะสามารถฝึกได้ตามห้วงเวลาที่กำหนดที่ได้เลื่อนไปจากเดิมเป็นเดือนสิงหาคม  เพราะจะสร้างประโยชน์ร่วมกันหลายเรื่อง ทั้งการปฏิบัติร่วมกันของมิตรประเทศและเศรษฐกิจประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝึก 'คอบร้าโกลด์ 2021' ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทย ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของประจำทุกปี  แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้การฝึกดังกล่าวเลื่อนไปเป็นเดือนสิงหาคม 2564

โดยการฝึกคอบร้าโกลด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ รวมทั้งการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติ เพื่อให้ทุกชาติมีความเข้าใจตรงกันและพร้อมปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหากเกิดสถานการณ์จริง

สำหรับปีนี้มี 7 ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลักคือ ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน 2 ประเทศ คือ จีน และอินเดีย ส่วนอีก 20 ประเทศ จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ และร่วมฝึกโครงการเสนาธิการผสมนานาชาติ รวม 29 ประเทศ